Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Họa sĩ người Mỹ gửi tình yêu Cao Bằng vào tranh vẽ
Có dịp đặt chân tới Cao Bằng, Alex Hagendorf  “phải lòng” mảnh đất xinh đẹp này và quyết định sinh sống tại đây. Chàng họa sĩ trẻ đã dùng chiếc cọ vẽ để khắc họa những bức tranh về miền non nước với một vẻ đẹp thơ mộng, bình yên, đầy mê hoặc.

Họa sĩ Alex Hagendorf gửi gắm tình yêu Cao Bằng qua tranh vẽ

Hẹn gặp Alex vào một buổi chiều mùa hè đầy nắng, tôi thực sự ấn tượng bởi  nụ cười hiền lành, dễ mến của anh. Và bất ngờ hơn nữa khi Alex nói tiếng Việt rất lưu loát, thậm chí còn hài hước khẳng định rằng: “Tôi là người Việt Nam, người Cao Bằng chính hiệu đấy nhé”. Alex sinh ra và lớn lên tại bang Pennsylvania, miền Đông Hoa Kỳ.

Vốn có sở thích khám phá đó đây, Alex luôn muốn được trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời nhất. Cùng với tập tranh, bút vẽ trong tay, chàng họa sĩ đã đi đến nhiều nơi trên thế giới vẽ lại thật nhiều những khung cảnh tại nơi mình ghé thăm như để ghi nhớ kỷ niệm cho bản thân. Việt Nam chính là một trong những điểm đến đó.

Alex kể, trong một lần được xem clip giới thiệu về đất nước Việt Nam trên Youtube, dường như đã có một sự thôi thúc kỳ lạ khiến anh say mê tìm hiểu về đất nước hình “chữ S”, sau đó bay qua nửa vòng trái đất đến Việt Nam. Lần đầu tiên sang Việt Nam năm 2018, Alex tự mình thuê xe máy đi phượt từ Hà Nội lên Hà Giang rồi qua Cao Bằng.

Những nhộn nhịp nơi đường phố, cảnh sắc thiên nhiên vùng cao với vô vàn cảnh đẹp và bản sắc văn hóa bản địa khiến Alex chỉ muốn chuyến đi dài hơn, lâu hơn nữa. Năm 2019 anh trở lại Việt Nam lần thứ 2, tiếp tục cuộc hành trình khám phá Hải Phòng, Hạ Long, Lạng Sơn, Cao Bằng với niềm thích thú đặc biệt.

“Cao Bằng đẹp tuyệt vời, tôi yêu màu xanh của thiên nhiên, sự yên bình của những bản làng nông thôn. Hít thở bầu không khí trong lành nơi đây giúp tôi cảm thấy hạnh phúc hơn, thư thái hơn rất nhiều; đó cũng là lý do sau một thời gian về Mỹ, tôi quyết định quay lại Việt Nam lần thứ 3, đến Cao Bằng sinh sống và làm việc. Bố mẹ tôi chắc chắn thích tôi sống ở Mỹ nhưng họ cũng nói rằng nếu tôi hạnh phúc thì ông bà cũng yên tâm và ủng hộ tôi đến Việt Nam. Tôi muốn ở lại đây mãi mãi”, Alex tâm sự.

Bức tranh sơn dầu “Núi Mắt thần I” của họa sĩ Alex Hagendorf

Alex học tiếng Việt rất say mê. Càng học anh càng thấy thú vị, lôi cuốn kỳ lạ mà chính anh cũng “không hiểu tại sao”. Chỉ mất 3 tháng tự học ở Mỹ, 6 tháng học tại Hà Nội trước khi chuẩn bị lên Cao Bằng, giờ đây anh đã có thể thoải mái trò chuyện bằng tiếng Việt. Alex nói rằng mọi người tin chắc kiếp trước Alex là người Việt. Khi quen biết với anh, nhiều bạn bè cũng đối xử với anh như người thân, một người Việt Nam chứ không phải một "chàng Tây" ở "xứ ta".

Hiện tại, Alex đang sống trong căn nhà nhỏ bên vùng ngoại ô thành phố Cao Bằng. Tuần nào cũng vậy, sau khi kết thúc công việc dạy tiếng Anh tại trường mầm non, anh mang theo giá vẽ rong ruổi trên chiếc xe máy cũ, len lỏi khắp các bản làng để trải nghiệm cuộc sống phong phú của bà con và lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp.

Vào Facebook cá nhân của Alex, nhìn ngắm từng bức tranh anh vẽ, không khó để nhận ra anh đang dành cho Cao Bằng tình yêu sâu đậm thế nào. Gần 20 bức tranh sơn dầu vẽ thác Bản Giốc, sông Quây Sơn, núi Mắt Thần, xã Xuân Trường (Bảo Lạc)… tất cả đều mang màu xanh bình yên của trời đất, cỏ cây, sông núi. Cho dù có phải là người Cao Bằng hay không ai cũng đều trầm trồ trước một vùng quê dung dị, mộc mạc và đẹp đến vậy.

Trong khi ngày càng nhiều người Việt trẻ lựa chọn nước ngoài làm điểm đến thì Việt Nam lại vô cùng tuyệt vời và hấp dẫn trong mắt một người Mỹ như Alex. Và Cao Bằng trở thành nơi anh gửi gắm trái tim cùng niềm hy vọng về cuộc sống mới.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang