Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thúc đẩy quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam-Mông Cổ

(TTĐN) - Ngày 30/6, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã có buổi tiếp và làm việc với Quốc Vụ khanh, Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ T.Jambaltseren.

Đại sứ Đoàn Thị Hương làm việc với Quốc Vụ khanh Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ T.Jambaltseren.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Đoàn Thị Hương chúc mừng Mông Cổ vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử nghị sỹ Quốc hội ngày 24/6. Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Mông Cổ đã giành được trong thời gian qua.

Đại sứ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền, đất nước Mông Cổ sẽ giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa, xây dựng đất nước vững mạnh, dân giàu, xã hội đoàn kết hài hòa, dân chủ; không ngừng nâng cao vị thế của Mông Cổ ở khu vực và trên thế giới; quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mông Cổ sẽ ngày càng phát triển.

Đại sứ Đoàn Thị Hương đã trao đổi với ông T.Jambaltseren một số vấn đề nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, trong đó có việc khởi động dự án hợp tác vùng chuyên canh trồng lúa tại Mông Cổ. Đồng thời, đề nghị sớm giải quyết các vấn đề cần tháo gỡ để đẩy nhanh các thủ tục đánh giá rủi ro đối với thịt đông lạnh của Mông Cổ; mở đường cho các doanh nghiệp Mông Cổ xuất khẩu thịt đông lạnh vào thị trường Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Quốc Vụ khanh T.Jambaltseren cảm ơn Đại sứ luôn là cầu nối tích cực thúc đẩy nhiều nội dung hợp tác trong Biên bản nghi nhớ Kỳ hợp Ủy ban Liên Chính phủ. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến hợp tác giữa Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Ông T.Jambaltseren cho biết, hiện nay, các vấn đề liên quan đến hồ sơ đánh giá rủi ro thịt đông lạnh của Mông Cổ đang được các cơ quan chuyên ngành của Mông Cổ khẩn trương hoàn thiện theo đề nghị của cơ quan chức năng Việt Nam. Liên quan đến dự án hợp tác vùng chuyên canh trồng lúa tại Mông Cổ, đây là dự án được Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho Mông Cổ lâu dài.

Bên cạnh đó, ông T.Jambaltseren cũng đề nghị Việt Nam sớm hỗ trợ cử các chuyên gia sang Mông Cổ để khảo sát và xây dựng báo cáo đánh giá tổng quan về dự án. Báo cáo đánh giá sẽ là nội dung quan trọng để thảo luận tại Kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 18 dự kiến diễn ra tại Ulan Bator trong năm 2021 và là tiền đề quan trọng để tiếp tục triển khai dự án trong thời gian tới.

Mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam, ông T.Jambaltseren cho hay, vừa qua một tổ hợp sản xuất và chế biến da vừa được thành lập tại tỉnh Darkhan-Uul (Mông Cổ). Hạ tầng cơ sở khu tổ hợp đã được hoàn thiện và hiện nay chính quyền địa phương đang kêu gọi đầu tư nước ngoài để hoàn thiện các nhà máy sơ chế nguyên liệu da cũng như sản xuất các sản phẩm từ da. Ông T.Jambaltseren đề nghị Đại sứ quán hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào khu tổ hợp sản xuất và chế biến da.

Đại sứ chụp ảnh lưu niệm cùng Giám đốc doanh nghiệp Darkhan Erdene Makh Combinat (trụ sở tại tỉnh Darkhan- Uul).

Cũng trong khuôn khổ hợp tác về nông nghiệp giữa hai nước, trước đó, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện doanh nghiệp chế biến thịt là Công ty TNHH Darkhan Erdene Makh Combinat có trụ sở tại tỉnh Darkhan-Uul.

Doanh nghiệp Darkhan Erdene Makh Combinat là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại tỉnh Darkhan-Uul. Mỗi năm doanh nghiệp có thể chế biến 3000 tấn thịt đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt của toàn tỉnh và phục vụ xuất khẩu. Đại diện doanh nghiệp rất quan tâm đến xuất khẩu thịt đông lạnh và thịt đã qua chế biến nhiệt sang thị trường Việt Nam và mong muốn Đại sứ quán hỗ trợ kết nối với các đối tác nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Đại sứ Đoàn Thị Hương đánh giá cao việc doanh nghiệp Mông Cổ quan tâm đến thị trường tiềm năng như Việt Nam. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sớm thâm nhập thị trường, Đại sứ quán đã cung cấp một số các quy định của Việt Nam về việc nhập khẩu mặt hàng thịt đã qua chế biến nhiệt và đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu các quy định trên để lựa chọn những sản phẩm đáp ứng với tiêu chuẩn quy định của Việt Nam./.

Theo Báo Thế giới & Việt Nam
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang