Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Quan hệ Việt Nam - Indonesia không ngừng được củng cố và lớn mạnh

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Indonesia và Học viện Ngoại giao phối hợp tổ chức hội thảo “Nhìn lại 65 năm quan hệ Việt Nam- Indonesia và chặng đường phía trước”.

Các đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm 

Hội thảo được tổ chức với hai hình thức kết hợp là trực tiếp và trực tuyến. Đây là dịp để hai nước nhìn lại chặng đường 65 năm của mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia, đánh giá thực chất những thành tựu đã đạt được, những hạn chế và vấn đề đặt ra trong bối cảnh mới, từ đó đưa ra những khuyến nghị chính sách để phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do lũ lụt gây ra ở một số tỉnh miền Trung. Đại sứ cũng khẳng định, trong bối cảnh đầy thách thức do dịch COVID-19, Việt Nam đã khẳng định được sức mạnh, sự kiên cường của mình trong ứng phó đại dịch. Theo Đại sứ Ibnu Hadi, quan hệ ngoại giao giữa Indonesia và Việt Nam đã không ngừng được củng cố và lớn mạnh trong 65 năm qua.

Tại sự kiện,Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12/1955. Đến tháng 6/2013, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và Việt Nam trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Đông Nam Á. Kể từ đó, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện hơn, sâu rộng hơn, cả song phương và đa phương. Quan hệ chính trị ngày càng gắn kết, đạt mức độ tin cậy cao, tần suất trao đổi và tiếp xúc cấp cao và các cấp gia tăng. Từ đầu năm 2020, trước tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19, lãnh đạo hai nước đã chủ động trao đổi kinh nghiệm ứng phó đại dịch và các biện pháp thúc đẩy trao đổi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống cho người dân giai đoạn hậu đại dịch.

Việt Nam và Indonesia cũng chia sẻ nhiều lợi ích trong việc thúc đẩy liên kết khu vực và hội nhập quốc tế. Hai nước tích cực phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các thể chế, diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và hai nước cùng đảm nhiệm trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Việt Nam và Indonesia đã có những đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề an ninh khu vực, thúc đẩy quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, thể hiện vai trò chủ đạo của ASEAN trong duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Thời gian qua, hợp tác kinh tế giữa hai nước có bước phát triển nhảy vọt, với kim ngạch thương mại song phương tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2010 lên 9,1 tỷ USD năm 2019. Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thương mại song phương Việt Nam- Indonesia luôn đạt mưc 12%/ năm. Trong 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ, do tác động của đại dịch COVID-19.

Indonesia là một trong những nước đầu tiên trong khối ASEAN đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Indonesia hiện đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 28/130 quốc gia và vũng lãnh thổ đầu từ vào Việt Nam, với 74 dự án trị giá 556 triệu USD.

Bên cạnh đó, hợp tác kết nối cũng có những bước phát triển nhanh với các đường bay mới được thiết lập gần đây (Vietnam Airlines với tuyến TP. Hồ Chí Minh- Bali, Vietjet với tuyến TP. Hồ Chí Minh/Hà nội- Bali), giúp thúc đẩy du lịch, giao lưu nhân dân và hợp tác của các địa phương.

Hội thảo được tổ chức với hai hình thức kết hợp là trực tiếp và trực tuyến

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận xung quanh chủ đề “65 năm quan hệ Việt Nam – Indonesia” (phiên I) và “Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Indonesia: Chặng đường phía trước” (phiên II). Các diễn giả tham gia phiên thảo luận I bao gồm: Bà Artauli R.M.P Tobing – Nguyên Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Quang – Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, ông Nguyễn Đăng Tiến – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Indonesia, ông Budiarsa Sastrawinata – Chủ tịch Hội hữu nghị Indonesia – Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Ciputra. Phiên II bao gồm các diễn giả: Ông Denny Abdi – Đại sứ Indonesia tại Việt Nam nhiệm kỳ tới, bà Nguyễn Thanh Hà – Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, ông Jusuf Wanandi – Phó Chủ tịch, Ban Quản trị, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Indonesia, TS. Võ Xuân Vinh – Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu Đông Nam Á, ông Phùng Tuấn Đức – Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam.

Nhìn về tương lai, các đại biểu cho rằng, tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất phong phú, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nội lực dồi dào của mỗi quốc gia cũng như hơi thở của thời đại mới (thời của cách mạng công nghệ 4.0). Theo đó, Việt Nam và Indonesia cần làm sâu sắc hơn nữa, hiệu quả hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Bà Nguyễn Thanh Hà, tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho rằng, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước rất cần phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả. Tuy đại dịch COVID-19 đang diễn ra nhưng hợp tác không thể vì dịch bệnh mà bị ảnh hưởng. Các lĩnh vực hợp tác vẫn rất cần được duy trì, thúc đẩy, phát huy tiếp những kết quả đạt được. Theo bà, trước mắt, trong thời gian tới, tập trung đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD; phấn đấu đạt 220.000 lượt khách du lịch hai chiều vào năm 2023… Bên cạnh đó, để đạt được những mục tiêu chiến lược trong chặng đường tới, hai nước cần tập trung thực hiện chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia giai đoạn 2019-2023./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang