Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng: Tiếp xúc song phương với phái đoàn Nhật Bản tại Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản” năm 2020
 Chiều ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) và các Cơ quan, Tổ chức Nhật Bản tổ chức Hội nghị ‘Gặp gỡ Nhật Bản 2020’ - Meet Japan 2020.

Toàn Cảnh Hội Nghị

     Tham dự Hội nghị, về phía Viêt Nam có ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… Về địa phương có lãnh đạo các Sở ban ngành 63 tỉnh thành cả nước, cùng hàng trăm doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam.

     Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. Việt Nam và Nhật Bản đã tích cực chia sẻ, ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trong đối phó với dịch Covid-19. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là điểm sáng trong hợp tác hai nước. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam khi là nước cung cấp vốn vay ODA lớn nhất với tổng số vốn ODA lũy kế đạt khoảng 31 tỷ USD; là nhà đầu tư lớn thứ hai với tổng số vốn đầu tư lũy kế đến tháng 8/2020 đạt hơn 60,2 tỷ USD với hơn 4.500 dự án còn hiệu lực; là đối tác thương mại lớn thứ 4 với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt gần 40 tỷ USD; là đối tác du lịch lớn thứ 3 của Việt Nam với tổng lượng khách thăm lẫn nhau trong năm 2019 đạt hơn 1,4 triệu lượt.

     Phát biểu tại Phiên khai mạc, ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Nhật Bản cũng đang hỗ trợ các công ty chuyển dịch các cơ sở sản xuất đến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và vì thế Việt Nam lại càng trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn nữa đối với các công ty Nhật Bản. Hiện nay, Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã có 3 cơ sở đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với số lượng thành viên khoảng 2.000 công ty, nhiều nhất Đông Nam Á. Vì vậy, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam rất mong “các vị lãnh đạo các tỉnh, thành của Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội làm nóng hơn nữa đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, tích cực thu hút các công ty Nhật Bản”.

Đoàn Đại biểu tỉnh Cao Bằng dự Hội nghị

     Tại Hội nghị, các bên sẽ tập trung thảo luận các nội dung hợp tác nổi bật nhất, gồm: đầu tư, thương mại, nông nghiệp, chuyển đổi số, đô thị thông minh, hợp tác địa phương, hợp tác nguồn nhân lực và giáo dục - đào tạo. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sự kiện đã thu xếp cho hàng trăm cuộc gặp làm việc bên lề giữa lãnh đạo và doanh nghiệp các địa phương Việt Nam với Ngài Đại sứ và lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đối tác Nhật Bản.

     Trong khuôn khổ Hội nghị, ngoài tham gia phiên họp chung đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng gồm lãnh đạo các sở Ngoại vụ, Kế hoạch và đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch, sở Nông Nghiệp và phát triển nông  thôn đã có phiên tiếp xúc song phương với Phái đoàn Nhật Bản do Ngài Asuzuma Shinichi Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam dẫn đầu cùng đại diện của 1 số cơ quan, tổ chức nhật bản như JICA, JCCH, JCCI, JNTO. Tại đây, đại biểu tỉnh Cao Bằng đã chủ động chia sẻ thông tin về tiềm năng, lợi thế của tỉnh và đề xuất 5 lĩnh vực chính kêu gọi hợp tác và đầu tư từ phía Nhật Bản gồm: Đề nghị, Đại sứ quán giới thiệu 01 địa phương Nhật Bản có điều kiện tương đồng và phù hợp để thiết lập kết nghĩa với tỉnh, thành phố Cao Bằng. Kết nối, thúc đẩy các chương trình hợp tác đào tạo, xuất khẩu lao động lao động Cao Bằng sang các địa phương của Nhật Bản có nhu cầu. Kêu gọi các dự án liên quan đến giống cây trồng đặc thù của Nhật Bản vào nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất tại Cao Bằng. Hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, cấp học bổng toàn phần, bán phần cho du học sinh của tỉnh. Mong muốn Nhật Bản hỗ trợ các chương trình phát triển chính thức ODA về xây dựng cơ sở hạ tầng (đường sá, trường học, dịch vụ và hạ tầng y tế..).

Đoàn Đại biểu Cao Bằng tiếp xúc song phương với phái đoàn Nhật Bản

     Ngài Phó Đại sứ đánh giá cao những lợi thế nhiều mặt mà Cao Bằng hiện có và đề nghị tỉnh cần cung cấp thêm những tài liệu chi tiết cho Đại sứ quán, đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan đầu mối như Cục ngoại vụ- Bộ Ngoại giao xác định các nội dung có thể hợp tác để tìm ra được phương thức phù hợp. Hai bên cùng kỳ vọng những ấn tượng tốt và thiện chí được khẳng định tại cuộc tiếp xúc lần này sẽ khởi động cho việc đưa quan hệ của Cao Bằng và đối tác Nhật Bản có chiều sâu và hiệu quả hơn trong tương lai.

Trần Thị Vân Anh
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang