Phó Cục trưởng
Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh Nam Mỹ là khu vực thị trường rất tiềm năng
cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ,
thủy hải sản...
Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)
Thực hiện
Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương
mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Nam Mỹ, Hiệp hội
Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) tổ chức
Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam-Nam Mỹ.
Diễn đàn nhằm
hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ kết nối, mở rộng, tạo nhiều cơ hội hợp
tác kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực logistics.
Phát biểu tại
diễn đàn, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh
Nam Mỹ là khu vực thị trường rất tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt
Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, thực phẩm chế biến...
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường lớn tại Nam
Mỹ còn rất hạn chế.
Đơn cử kim ngạch
xuất khẩu Việt Nam sang Argentina chỉ đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm khoảng
1,4% tổng nhu cầu nhập khẩu hàng năm của Argentina.
Cùng với đó,
thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Brazil cũng còn rất khiêm tốn, chỉ ở
mức 1,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm của Brazil.
Thời gian
qua, hoạt động trao đổi hàng hóa hai bên trở nên khó khăn hơn bởi một số bất cập
từ COVID-19; trong đó có những bất cập về vấn đề logistics. Do vậy, sự phát triển
thương mại Việt Nam-Nam Mỹ phụ thuộc rất lớn vào các nền tảng sẵn có của dịch vụ
logistics.
Tuy nhiên, do
khoảng cách địa lý xa xôi, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa trực tiếp còn thiếu
và yếu nên chi phí logistics Việt Nam sang Nam Mỹ còn ở mức rất cao, khiến hàng
hóa Việt khó cạnh tranh với các đối thủ khác tại thị trường này.
Ông Lê Hoàng
Tài cũng chỉ ra rằng, đại dịch COVID-19 càng cho thấy rõ sự thiếu hụt cơ sở vật
chất logistics gây cản trở dòng chảy thương mại hàng hóa của Việt Nam và Nam Mỹ.
Vì vậy, việc hợp tác giữa hai bên rất quan trọng để doanh nghiệp hai bên tối ưu
hóa dịch vụ logistics, phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, các
doanh nghiệp logistics hai bên cũng sẽ gặp một số rào cản về ngôn ngữ, khác biệt
văn hóa và chưa tiếp cận thuận lợi những thông tin về thị trường nên chưa có
nhiều hoạt động hợp tác, làm đại lý tại thị trường của nhau hoặc liên kết tổ chức
dịch vụ. Sự yếu kém của ngành logistics khiến việc hỗ trợ hoạt động xuất nhập
khẩu hai bên bị hạn chế.
Để tháo gỡ
khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ, tại diễn đàn các
chuyên gia đã chia sẻ những khó khăn, thuận lợi để cùng nhau tìm ra giải pháp,
tận dụng nguồn lực của nhau, các cơ hội cùng liên doanh, liên kết để đưa ra dịch
vụ logistics đáp ứng kịp thời chất lượng dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa giữa
Việt Nam và khu vực Nam Mỹ.
Ông Nguyễn
Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết,
hiện chi phí logistics Việt Nam còn cao, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ còn thấp,
năng lực nhân sự trong ngành còn yếu.
Đáng lưu ý,
ngành dịch vụ logistics Việt Nam hiện đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số nhằm
đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh mẽ sau dịch COVID-19.
Vì vậy, theo
ông Nguyễn Tương, doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác bằng cách gặp mặt trực
tiếp hoặc thông qua đại lý tại thị trường khác để tìm hiểu thông tin và nhu cầu
của nhau. Thương vụ và Đại sứ quán hai bên cần hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu
thông tin thị trường, luật lệ, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại và dịch vụ
hai bên gặp nhau.
Ông Matthew
Taylor Pollmann, CEO Empresas Taylor-một doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh
vực logistics của Chile chia sẻ: Trong những năm tới, Chile thực hiện đấu thầu
xây dựng cảng Valparaíso, xây dựng và phát triển hệ thống đường sắt giữa thủ đô
Santiago với cảng Valparaíso, Sanato Go hay hệ thống kết nối đường sắt với
Achentina. Đây là cơ hội để doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể hợp tác.
Ngoài ra,
doanh nghiệp logistics Việt Nam có thể tham gia các dự án nghiên cứu, chuyển đổi
công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động logistics hay xu hướng chuyển
dịch sang năng lượng xanh và sử dụng loại mô tô chạy bằng điện tại Chile.
Theo ông Lê Hồng
Quang, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Brazil cho hay, thời gian tới Thương vụ
Việt Nam tại Brazil sẵn sàng kết nối để Hiệp hội Logistics Việt Nam và Hiệp hội
Logistics Brazil trao đổi, hợp tác.
Về phía Bộ
Công Thương, để tạo điều kiện cho ngành logistics trong nước phát triển và hợp
tác thành công với đối tác quốc tế, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Bộ Công Thương
đang tích cực rà soát các thủ tục hành chính để đảm bảo thuận lợi cho các doanh
nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp logistics.
Bên cạnh đó,
Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp logistics đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng
đồng bộ, tăng tính kết nối của hệ thống phương tiện vận tải, ứng dụng số hóa
các quy trình hoạt động để năng cao năng lực cạnh tranh./.