Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ động, sáng tạo nâng cao hiệu quả công tác Thông tin đối ngoại
BBT: Năm 2021, công tác Thông tin đối ngoại của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng chủ động, sáng tạo, qua đó đã tạo ra hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhân dịp năm mới 2022, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Thông tin đối ngoại tỉnh Cao Bằng trả lời phỏng vấn Bản tin đối ngoại Cao Bằng về công tác thông tin đối ngoại năm 2021.

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Câu 1: P.V: Xin đồng chí hãy cho biết những kết quả nổi bật của công tác đối thông tin đối ngoại trong năm 2021?

Đồng chí Triệu Đình Lê: Thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân và là một bộ phận của công tác tư tưởng của các cấp uỷ đảng. Đối với tỉnh Cao Bằng, công tác thông tin đối ngoại còn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, mang hình ảnh quê hương, con người và những thành tựu phát triển của tỉnh Cao Bằng ra nước ngoài; đồng thời, thông tin kịp thời tình hình và các chủ trương, chính sách đối ngoại, thu hút đầu tư của tỉnh mà các địa phương, khu vực quốc tế quan tâm.

Năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn, trọng đại của cả nước và của tỉnh, cũng là năm tình hình thế giới, khu vực, trong nước, của tỉnh có nhiều thời cơ thuận lợi song cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác thông tin đối ngoại. Phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, Cao Bằng đã chủ động, thích ứng, quyết tâm, quyết liệt, không ngừng đổi mới, sáng tạo nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại. Ngày 08/3/2021, Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại tỉnh đã ban hành Chương trình số 03-CTr/BCĐ về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Cao Bằng năm 2021, trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả tích cực, nổi bật là:

Thứ nhất, các cơ quan báo chí địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú với nhiều bài, tin, chuyên trang, chuyên mục, sổ tay có chất lượng được nhiều người theo dõi như: các văn bản pháp lý về bảo vệ và quản lý biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; tuyên truyền Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch Thác Bản Giốc; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Công viên địa chất non nước Cao Bằng.

Thứ hai, chủ động trao đổi thường xuyên, định kỳ với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc theo cơ chế điều phối trao đổi phòng chống dịch bệnh qua biên giới giữa hai Bên; tiếp nhận vắc-xin và thiết bị y tế do Chính phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây trao tặng.

Thứ ba, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, bản sắc văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ra cả nước và thế giới; chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực thi 03 văn kiện pháp lý, quan hệ hữu nghị, các hoạt động hợp tác, trao đổi, giao lưu của các cấp chính quyền và nhân dân khu vực biên giới bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền lồng ghép trong cuộc họp, các chương trình ngoại khóa tại trường học, trong các chương trình truyền thanh địa phương.

Thứ tư, tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến Gặp gỡ đầu xuân giữa các Bí thư Tỉnh ủy và Hội nghị lần thứ 12 Ủy ban công tác liên hợp giữa các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đầu tiên và được Trung ương và các tỉnh bạn đánh giá cao góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ giao lưu và hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Cao Bằng và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Đồng chí Triệu Đình Lê chủ trì cuộc họp Ban tổ chức chuẩn bị cho Chương trình Gặp gỡ đầu xuân năm 2020 và Hội nghị UB công tác liên hợp lần thứ 12

Thứ năm, giữ vững được môi trường ổn định, hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển ở khu vực biên giới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Câu 2: P.V: Theo đồng chí, cùng với những kết quả đạt được đã nêu ở trên thì công tác Thông tin đối ngoại tại tỉnh ta cần khắc phục những hạn chế, yếu kém gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong thời gian tới?

Đồng chí Triệu Đình Lê: Năm 2021, Cao Bằng đã đạt được một số kết quả tích cực, song để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác Thông tin đối ngoại, trong thời gian tới cần khắc phục một số hạn chế, yếu kém, đó là:

Trước hết là, không ngừng nâng cao, đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền theo hình thức đa dạng phong phú hơn. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo tình hình an ninh, kinh tế giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Trong đó đặc biệt là cập nhật thông tin về đại dịch Covid-19 và kinh nghiệm ứng phó, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với đại dịch này ở khu vực và thế giới.

Thứ hai, các cơ quan, các cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh phải cập nhật nhanh hơn, đầy đủ hơn và đưa tin kịp thời hơn các thông tin thiết thực hàng ngày, các định hướng công tác đối ngoại lớn của tỉnh và các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tham gia vào lĩnh vực thông tin đối ngoại. Thực tế Cao Bằng còn nhiều tiềm năng, nhiều thông tin tốt cho công tác thông tin đối ngoại; tuy nhiên nội dung công tác thông tin đối ngoại của tỉnh vẫn còn rất khiêm tốn về tin bài, đơn điệu về hình thức tuyên truyền. Thời gian tới phải khắc phục hạn chế này.

Câu 3: P.V: Để phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác Thông tin đối ngoại đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới, theo đồng chí tỉnh ta cần triển khai những nhiệm vụ trọng tâm gì trong thời gian tới?

Đồng chí Triệu Đình Lê: dự báo thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Do vậy công tác thông tin đối ngoại cần được tiếp tục được chủ động triển khai sáng tạo hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại tỉnh tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Điểm cầu Cao Bằng tại Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ Thông tin đối ngoại năm 2022/ Delegates attend the Conference to deploy external information tasks in 2022" at Cao Bang point

Một là, tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về “tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới” và các chương trình, kế hoạch công tác của tỉnh, của Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động thông tin đối ngoại gắn với thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; thường xuyên cập nhật, tổng hợp, cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí, nhất là báo chí nước ngoài về công tác đối ngoại và hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, lịch sử của địa phương.

Ba là, tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại; đa dạng về hình thức tuyên truyền theo phương châm: “Chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng”. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm, ý thức tham gia tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong hoạt động thông tin đối ngoại, xây dựng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc.

Bốn là, tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngành chức năng, các cơ quan báo chí để bảo đảm tính thống nhất trong công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại; nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên trang, phóng sự tuyên truyền của địa phương, đồng thời sử dụng hiệu quả các ấn phẩm thông tin đối ngoại của Trung ương. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng thân thiện, mến khách; các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch Cao Bằng, sản phẩm địa phương, xúc tiến đầu tư nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm là, công tác thông tin đối ngoại tiếp tục hướng mạnh vào công tác bảo vệ đường biên, mốc giới nhằm góp phần ổn định chính trị, an ninh, kinh tế xã hội ở khu vực biên giới thông qua việc đổi mới các hình thức tuyên truyền Chỉ thị 1326 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời góp phần xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Sáu là, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề quan trọng, nhạy cảm liên quan đến biên giới, biển đảo dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền; kịp thời định hướng dư luận đấu tranh hiệu quả với các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tác, chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động tuyên truyền thông tin đối ngoại.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


 


 

Description: D:\scan\Ninh\Ban tin Doi Ngoai\30\thong_tin_doi_ngoai_JDHD.jpg
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang