Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nữ tiến sỹ người Tày với khát vọng xây dựng quê hương
Trước thềm xuân, khi nền tri thức 4.0 phát triển mạnh mẽ, xóa dần đi ranh giới làm nên thay đổi kỳ diệu, chúng tôi có dịp gặp gỡ Lương Ngân, cô gái Tày quê ở Lương Thông (Thông Nông) đã trở thành Tiến sỹ, Giám đốc quản lý Khoa cao học Marketting, Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn, Vương quốc Anh (London South Bank University).

Tiến sỹ Lương Ngân (thứ 3 từ phải sang) trao quà cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập của Trường THPT Chuyên tỉnh

ĐÈN DẦU THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI THƠ

Ngồi với chúng tôi, Ngân khá bận rộn nghe điện thoại, nói tiếng Anh “như gió” với đồng nghiệp từ nước ngoài gọi về để trao đổi công việc. Xong, cô lại nói chuyện bằng tiếng Tày với chúng tôi với giọng dung dị, trong trẻo: Về quê, em muốn nói tiếng Tày, được ngắm cảnh núi rừng... Theo hồi tưởng của Ngân, từ năm 1992 - 1994, Ngân cũng như các bạn nhỏ trong bản Dẻ Gà vượt đường rừng heo hút đến trường học dưới chân núi. Lớp học mái tranh, vách đất, bàn ghế làm bằng tre, nứa đóng tạm. Với điều kiện hết sức khó khăn, thời tiết khắc nghiệt nên hơn 20 học sinh trong lớp khi mùa đông áo không đủ ấm, mùa hè mưa to dột xuống mái tranh... Các bạn nhỏ nơi đây chưa ai biết đến ánh sáng của bóng điện, tivi, xe đạp. Thế giới mở ra trong tâm hồn Ngân và các bạn từ những bài học đánh vần, viết tên dòng sông Dẻ Rào, núi Phja Khao... lên trang giấy trắng. Đêm đêm, em thắp đèn dầu đọc bài và đọc truyện cổ tích Việt Nam, Grimms, An-đec-xen... Mỗi lần đi học về nhìn lên những dãy núi cao, Ngân tự hỏi có thế giới nào bên ngoài kia không? Lớn lên mình sẽ làm gì thay đổi cuộc sống nơi đây? Những quyển sách đã đọc được viết ra từ đâu? Mẹ Ngân là cô giáo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thông thấu hiểu tâm lý trẻ thơ, tính ham học hỏi của con nên đêm đêm trăn trở, nghĩ suy. Rồi mẹ Ngân bàn với bố chuyển nhà ra Thị xã (nay là thành phố Cao Bằng) tạo điều kiện cho con đi học ở môi trường rộng lớn hơn. Ra Thị xã, Ngân học lớp 3, Trường Tiểu học Sông Hiến khi còn chưa quen nói tiếng phổ thông. Với tính ham học, thông minh nên Ngân phấn đấu học tập, liên tục đạt học sinh giỏi. Ngân tâm sự: Mỗi cấp học, thầy cô giáo lại mở ra chân trời tri thức mới khiến em say mê học tập. Em ước mơ mình làm được việc gì đó xây dựng quê hương. Năm 2001, dù là học sinh giỏi môn Văn cấp Quốc gia bậc THCS nhưng Ngân xin phép bố, mẹ thi vào Khối chuyên Lý, Trường THPT Chuyên tỉnh và 3 năm học liền đều đạt học sinh giỏi.
Hiểu con ham học hỏi, luôn khám phá con đường tri thức mới nên năm 2004, khi Ngân trượt đại học, bố mẹ Ngân không nặng lời trách con. Ngân hứa với bố mẹ, năm sau tiếp tục tự ôn thi vào Trường Đại học Ngoại thương và bày tỏ khát khao, ấp ủ bấy lâu nay muốn đi du học nước ngoài. Biết ước mơ của con, gia đình không khỏi ái ngại vì kinh tế eo hẹp không thể lo khoản tiền lớn cho con đi du học. Hiểu hoàn cảnh gia đình, Ngân hứa nếu đi du học sẽ tự tìm việc làm lo kinh phí học tập. Năm 2005, Ngân thi đỗ Trường Đại học Ngoại thương và bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ.

HÀNH TRÌNH VƯƠN TỚI TƯƠNG LAI

Học 4 năm tại Trường Đại học Ngoại thương, có trên 80% môn học sử dụng tiếng Anh mà khi mới vào trường, vốn tiếng Anh của Ngân chỉ đạt mức khá, không có chi phí đi học nâng cao. Nhưng với niềm đam mê, nỗ lực tự học, vốn tiếng Anh của Ngân nhanh chóng nâng lên và đây là chìa khóa tìm kiếm cơ hội du học. Nhưng may mắn không đến với Ngân bởi những chuyên ngành cô chọn không có trong chương trình học bổng tài trợ. Nếu đi du học tự túc sẽ quá sức về tài chính với Ngân và gia đình. Năm 2009, tốt nghiệp đại học, Ngân vẫn ấp ủ ước mơ du học với vô vàn khó khăn phía trước. Ngân đi làm thêm, trải nghiệm, tìm hiểu chuyên ngành phát triển du lịch trong nước và quốc tế với sự tương tác qua mạng xã hội.  

Được bố mẹ động viên, năm 2011, Ngân thi tuyển học thạc sỹ tại Trường Đại học Strathelyde, thành phố Glasgow (University Strathelyde), Vương quốc Anh và làm Luận văn “Sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hành vi tiêu dùng khách hàng”. Đi du học tự túc tại nước Anh, giá sinh hoạt và học phí rất cao, gia đình không đủ điều kiện hỗ trợ. Áp lực chồng chất lên đôi vai bé nhỏ của Ngân trên đất nước xa lạ. Không nản, Ngân liên hệ với các cựu sinh viên du học để tìm hiểu việc làm thêm theo giờ, làm trợ lý, nhân viên cửa hàng, rồi làm phiên dịch... Thời gian đầu tìm việc làm chưa ổn định, thu nhập eo hẹp, mọi chi phí cao..., có lúc Ngân như muốn gục ngã. Những ngày lễ, Tết nhớ nhà đến nao lòng mà không có điều kiện về. Những thời điểm khó khăn, nhận được đặc sản quê hương do bố mẹ gửi sang và lời an ủi, động viên làm Ngân thêm động lực, cố gắng vượt lên.

Năm 2012, Luận văn Thạc sỹ của Ngân được Trường Đại học Strathelyde đánh giá cao, là nghiên cứu mẫu trong lĩnh vực nhà hàng tại Việt Nam và Vương quốc Anh vì làm nổi bật vai trò mạng xã hội đối với quản lý nhà hàng trong ứng dụng thực tiễn marketting và kinh doanh có hiệu quả. Trên cơ sở kết quả đào tạo Thạc sỹ, Ngân thi đỗ nghiên cứu sinh tại Đại học Birmingham (University of Birmingham) và triển khai Luận án “Liên kết những cách tiếp cận nghiên cứu đa chiều trong lĩnh vực marketting khởi nghiệp - những minh chứng rõ rệt từ ngành quản lý khách sạn tư nhân Việt Nam”.

Tiếp 4 năm nữa, Ngân vừa đi làm thêm vừa phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu một lĩnh vực mới mẻ về khởi nghiệp từ các nước phát triển và đang phát triển. Luận án được nhà trường yêu cầu rất cao vì phải chỉ ra tính mới và áp dụng khả thi trong thực tiễn xã hội, có không ít nghiên cứu sinh đã trượt bảo vệ luận án tiến sỹ nên đặt ra nhiều áp lực cho Ngân.

Đã có lúc cô bế tắc, song với ý chí, nghị lực vượt khó, Ngân lại nỗ lực tìm tòi và tận dụng lợi thế công việc phiên dịch cho các tổ chức về luật, tập đoàn kinh doanh khách sạn để mở rộng quan hệ, hiểu biết xã hội phục vụ cho nghiên cứu. Luận án của Ngân đưa ra nhiều vấn đề mới, thu hút nhiều học giả một số trường đại học quan tâm nên trong thời gian nghiên cứu sinh, Ngân được mời tham gia trợ giảng tại London South Bank University. Vừa giảng dạy vừa đi làm thêm cho Ngân kiến thức rộng về xã hội, hỗ trợ tích cực cho lĩnh vực cô nghiên cứu.
 

Năm 2017, Ngân bảo vệ xuất sắc Luận án Tiến sỹ trước hội đồng gồm nhiều nhà khoa học danh tiếng về lĩnh vực này. Luận án của cô làm rõ tính tổng quan về marketting khởi nghiệp, ứng dụng thực tiễn chỉ ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung cần có cái nhìn sâu rộng về tổng quát môi trường kinh doanh tùy thuộc vào từng khu vực, mỗi địa bàn sẽ có môi trường kinh doanh khác nhau. Ngân được phong Tiến sỹ ngay sau khi bảo vệ Luận án và xuất sắc vượt qua hàng trăm ứng cử viên đến từ các quốc gia, được Hội đồng nhà trường chọn làm giảng viên của London South Bank University. Đây là trường đại học danh tiếng có chất lượng giảng dạy hàng đầu tại Vương quốc Anh. Chỉ sau một thời gian ngắn, Ngân được Hội đồng nhà trường đề bạt đảm nhiệm Giám đốc quản lý Khoa cao học Marketting, London South Bank University.
KHÁT VỌNG TRỞ VỀ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG 

Sống và làm việc tại đất nước văn minh, hiện đại, công việc rất bận rộn nhưng ước mơ từ tuổi thơ vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim nữ Tiến sỹ Lương Ngân. Cô dành quỹ thời gian eo hẹp của mình lập kế hoạch cá nhân cho các hoạt động hướng về góp sức xây dựng quê hương. Giữa tháng 12/2018, Ngân trở về Cao Bằng, thời gian chỉ có 2 tuần, cô bố trí kín lịch làm việc với tỉnh. Ngân biên soạn và lên lớp 2 buổi/ngày tập huấn miễn phí cho lớp Nông dân khởi nghiệp thuộc Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tỉnh Cao Bằng (CSSP). Cứ 17 giờ hằng ngày, cô lại đến Trường THPT Chuyên tỉnh giảng dạy tiếng Anh nâng cao cho học sinh lớp chuyên Anh; giao lưu với các doanh nghiệp trẻ về lĩnh vực du lịch; tham gia nghiệm thu Đề tài “Phát triển dịch vụ Logistics đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh”... Ngân tâm sự: Về Cao Bằng rất ít ngày nên em muốn tận dụng hết thời gian làm được những gì có thể cho quê mình. Vì thế dù bận đến mấy em vẫn thấy vui, ấm lòng... Chưa dừng lại ở đây, Ngân xây dựng Dự án “Phát triển chiến lược kinh doanh du lịch dài hạn và bền vững trong vùng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng” và sẽ trực tiếp triển khai với tỉnh từ năm 2019 - 2021.

Dự án gắn kết hợp tác quốc tế giữa London South Bank University (Vương quốc Anh), Đại học Loyala Chicago (Mỹ) và tỉnh Cao Bằng. Dự án đề xuất chiến lược tổng thể, định hướng và tầm nhìn cho Cao Bằng phát triển kinh doanh du lịch dài hạn, bền vững; hỗ trợ phát triển du lịch trong vùng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nhằm khơi dậy, khai thác mạnh mẽ lợi thế du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước, nâng cao năng lực cạnh tranh giúp tăng trưởng ngành du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án của Tiến sỹ Lương Ngân được lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá cao và đang xúc tiến triển khai thủ tục. Sau khi Dự án kết thúc, Ngân hỗ trợ thực hiện đưa Cao Bằng vào danh sách điểm đến của du lịch quốc tế...

Thời gian tới, Ngân còn nhiều chương trình cống hiến cho tỉnh, cô tâm sự: Dù làm việc ở nước ngoài với bạn bè quốc tế nhưng em luôn đau đáu khát vọng tiếp tục làm những gì tốt nhất có thể cho quê hương. Xuân này, Tiến sỹ Lương Ngân không được đón Tết cổ truyền bên gia đình nhưng khoảng cách địa lý giữa Vương quốc Anh với Cao Bằng sẽ ngắn lại bởi sự gắn bó tình cảm tha thiết với người thân yêu nơi quê hương luôn đón chờ Ngân trở về, truyền lửa cho các bạn trẻ thắp lên ước mơ vươn tới con đường tri thức, tiếp bước trong thời đại 4.0 để cùng xây dựng, đổi mới quê hương.

Theo Báo Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang