Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường tiềm lực quốc phòng qua đối ngoại và hội nhập quốc tế

Công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả theo phương châm "tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả".

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HNQT và ĐNQP giai đoạn 2016-2021.

Ngày 14/4, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội nhập quốc tế (HNQT) và đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) giai đoạn 2016-2021, phương hướng nhiệm vụ đến năm 2025 theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. 

Trong giai đoạn 2016-2021, quán triệt và triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, công tác HNQT và ĐNQP đã được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt và hiệu quả trên cả các mặt hoạt động, đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Quan hệ hợp tác quốc phòng song phương với các nước tiếp tục được củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất, đóng góp tích cực vào việc xây dựng lòng tin, duy trì quan hệ hữu nghị với các nước, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước, tăng cường tiềm lực quốc phòng. 

ĐNQP đa phương có sự chuyển biến mạnh về tư duy từ "tham dự" sang "chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung". Việt Nam đã tích cực tham gia có trách nhiệm và đề xuất nhiều sáng kiến có giá trị tại các cơ chế hợp tác về quốc phòng, an ninh của khu vực và quốc tế. 

Đặc biệt, năm 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch các hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN, với việc ra Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh, Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+)...

Trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (GGHB LHQ), sự tham gia của Việt Nam mở rộng cả về hình thức, quy mô và địa bàn. Ngoài hình thức cá nhân, Việt Nam đã triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, 2, 3 đến Nam Sudan, đang sẵn sàng triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4; hiện đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để lần đầu tiên triển khai Đội Công binh đến Phái bộ Lực lượng An ninh lâm thời LHQ tại Abyei (UNISFA).

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thông qua kênh ngoại giao quốc phòng, các đối tác như Cuba, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Đức, Anh, Mỹ… đã hỗ trợ cho Bộ Quốc phòng Việt Nam hàng trăm nghìn liều vaccine, thuốc điều trị, vật phẩm y tế phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng đã chủ động tham gia và tổ chức đăng cai các Hội thao Quân sự quốc tế, như: Army Games, Hội thao Quân sự ASEAN; đạt được hiệu quả cao trong hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; xử lý ô nhiễm bom, mìn và chất độc da cam/dioxin, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở nhiều địa bàn trọng điểm trên cả nước.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được của công tác HNQT và ĐNQP trong giai đoạn 2016-2021; đồng thời đóng góp ý kiến vào phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác này đến năm 2025.

Tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nêu rõ tầm quan trọng của việc tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương, nhất là với các nước láng giềng, các nước lớn, các đối tác quan trọng, các nước ASEAN và bạn bè truyền thống; tiếp tục nâng tầm ĐNQP đa phương, chủ động đưa ra sáng kiến và tích cực tham gia đầy đủ, hiệu quả các cấu trúc, diễn đàn an ninh khu vực và quốc tế, nhất là cơ chế hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN. Đẩy mạnh tham gia hoạt động GGHB LHQ theo hướng mở rộng lĩnh vực, quy mô và địa bàn; bảo đảm các hoạt động đối ngoại quốc phòng phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý về HNQT và ĐNQP theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại quốc phòng; củng cố, kiện toàn tổ chức, biên chế ngành đối ngoại toàn quân.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ban, bộ, ngành, địa phương và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài trong triển khai công tác HNQT và ĐNQP.

Theo baochinhphu.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang