Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tổng kết chuyến khảo sát tính khả thi đề xuất Dự án KOICA tại 2 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn

Ngày 30/9, tại tỉnh Cao Bằng, Đoàn công tác của Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam do ông Cho Han-Deog, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA làm trưởng đoàn có buổi làm việc tổng kết chuyến khảo sát tính khả thi đề xuất Dự án KOICA tại 2 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo Dự án CSSP tỉnh Cao Bằng, UBND các huyện: Hà Quảng, Thạch An, Nguyên Bình và một số, sở, ngành.

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa gửi lời cảm ơn đến đoàn khảo sát, nhất là Văn phòng Quốc gia KOICA đã nỗ lực tìm kiếm các chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, thị trường, chiến lược phát triển bền vững và du lịch sinh thái đến khảo sát và đánh giá thực địa đề suất triển khai Dự án “Phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Cao Bằng”. Đồng thời, đề xuất với Giám đốc KOICA xem xét đầu tư những cây trồng đặc hữu thế mạnh, gồm: thạch đen (Thạch An), hạt dẻ (Trùng Khánh), gừng (Hà Quảng), miến dong (Nguyên Bình), các cây dược liệu hồi, quế… Gắn phát triển sản xuất nông nghiệp đặc hữu hàng hóa với du lịch sinh thái tại 2 huyện Trùng Khánh, Nguyên Bình.

Đây là những sản phẩm nông nghiệp trọng tâm và được tỉnh đặc biệt quan tâm. Các huyện được lựa chọn là nơi đa số bà con dân tộc thiểu số Tày, Nùng, Mông, Dao đang sinh sống, điều kiện phát triển còn nhiều khó khăn. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng nếu được KOICA hỗ trợ, các sản phẩm nông sản địa phương của tỉnh sẽ thay đổi đáng kể về chất lượng, chiến lược marketing và thị trường. Ngoài ra, tỉnh mong muốn có cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa tại buổi làm việc.

Ông Cho Han-Deog cho rằng Cao Bằng đã triển khai Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) do IFAD tài trợ, đầu tư cho nông nghiệp địa phương, là cơ sở để tiếp cận với Dự án KOICA. Nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng sẽ hỗ trợ tỉnh các khâu xây dựng kho tập kết, trang thiết bị, máy móc, gia công chế biến sơ chế nguyên liệu, sản phẩm... cải thiện chuỗi giá trị nông nghiệp. Văn phòng KOICA đã lựa chọn Tổng Công ty thương mại nông sản và thực phẩm Hàn Quốc (aT), thành viên của KOICA, đây là đơn vị có uy tín về đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị tham gia và lựa chọn những giải pháp đầu tư tối ưu nhất, tạo điều kiện hai bên cùng có lợi.

Mong muốn 2 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn cần nỗ lực trong việc hình thành thiết kế dự án nhanh hơn, hiệu quả hơn để người dân sớm được tiếp cận thành quả của dự án. Đây là dự án hợp tác phát triển, phía Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có thủ tục riêng, đòi hỏi phải đúng trình tự và lựa chọn dự án cụ thể triển khai ở cấp thôn, xóm, tỉnh và đối tượng hưởng lợi cụ thể.

Thời gian tới, đoàn chuyên gia cử đoàn công tác đến 2 tỉnh trao đổi cụ thể một số nội dung cần thiết để chuẩn bị các thủ tục cần thiết khởi động dự án. KOICA mong muốn triển khai dự án ở phạm vi nhỏ nhưng hiệu quả về chuỗi giá trị nông sản, tạo điều kiện cho đối tượng thụ hưởng lớn nhất là người dân của 2 địa phương. Đề nghị tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chủ động thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi để xin phê duyệt dự án. Theo kinh nghiệm thực hiện KOICA, quy trình xin phê duyệt báo cáo khả thi dự án nhanh mất 10 tháng, do đó, 2 tỉnh cần chuẩn bị báo cáo khả thi khớp với tiến độ mà KOICA dựa trên các nội dung báo cáo khảo sát mà phía chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ để có thể phối hợp với nhau triển khai dự án.

Tiếp đó, các đại biểu trao đổi, thảo luận làm rõ hơn một số nội dung dự kiến sẽ triển khai thực hiện tại các địa phương trong thời gian tới như: lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các ngành, địa phương, việc đối ứng nguồn vốn và nhân lực…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa đánh giá chuyến làm việc khảo sát thực tế của đoàn công tác KOICA đạt được những hiệu quả bước đầu để tìm ra hướng triển khai dự án. Về phía tỉnh, cam kết đồng hành cùng đoàn chuyên gia KOICA và tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn có chuyến công tác thành công tại tỉnh cũng như các hoạt động tiếp theo của đoàn trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến đề xuất, trao đổi, khuyến nghị của đoàn công tác sau quá trình khảo sát thực tế tại một số địa phương của tỉnh. Mong muốn KOICA quan tâm đến một số đối tượng hưởng lợi tại 2 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn để chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn thiết kế dự án cũng như đề xuất của các sở, ngành 2 tỉnh tại buổi làm việc và sớm cử chuyên gia đến làm việc để xem xét, triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Theo Báo Cao Bằng
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang