Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với Canada, Australia
Sáng 16/6, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có hai cuộc điện đàm trực tuyến với bà Jody Thomas, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Canada và ông Peter Tesch, Phó tổng Thư ký Quốc phòng Australia.

 

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Ảnh: qdnd.vn)

Đại sứ, Tùy viên Quốc phòng và đại diện Đại sứ quán của hai nước tại Việt Nam cùng tham dự hoạt động này.

Tại các cuộc điện đàm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam; nhấn mạnh rằng Việt Nam đạt được những thành công trong việc khống chế dịch bệnh như hiện nay là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự tham gia của tất cả các Bộ, ngành, địa phương, trong đó QĐND Việt Nam là lực lượng nòng cốt, đi đầu.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch Covid-19; cảm ơn thiện chí hợp tác của Bộ Quốc phòng Canada và Australia trong việc chia sẻ thông tin về phòng, chống, nghiên cứu, điều trị Covid-19 với Bộ Quốc phòng Việt Nam; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác của các nước trong bối cảnh cuộc chiến chống dịch Covid-19 được dự báo còn lâu dài, phức tạp.

Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã cùng hai người đồng cấp đánh giá lại kết quả hợp tác quốc phòng song phương thời gian qua và thống nhất phương hướng thời gian tới; khẳng định quyết tâm không để dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhịp độ hợp tác quốc phòng đang trên đà phát triển giữa Việt Nam với Canada và Australia.

 Quang cảnh cuộc điện đàm trực tuyến giữa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và bà Jody Thomas. (Ảnh: qdnd.vn)

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và hai người đồng cấp thống nhất cho rằng hợp tác quân y trong phòng, chống dịch bệnh cần phải được chú trọng thúc đẩy, triển khai mạnh mẽ như là một nội dung hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Về hợp tác song phương với Canada, hai bên vui mừng nhận thấy hoạt động hợp tác đã có bước đột phá kể từ sau các chuyến thăm lẫn nhau của hai Bộ trưởng Quốc phòng, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ). Bộ Quốc phòng Canada dự kiến sẽ thành lập Phòng Tùy viên Quốc phòng thường trú tại Việt Nam từ năm 2020. Hai bên thống nhất về việc thúc đẩy thiết lập cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Canada, tiến tới xây dựng Kế hoạch hợp tác 3 năm giữa hai Bộ Quốc phòng.

Về hợp tác song phương với Australia, bên cạnh các thành tựu nổi bật như việc máy bay của Không quân Hoàng gia Australia lần thứ hai vận chuyển lực lượng Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam đi thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ ở Nam Sudan, hai bên đã lần đầu tiên tổ chức nhiều hoạt động khác có ý nghĩa trong lĩnh vực tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh; trao đổi kỹ năng bắn súng quân dụng; trao đổi các vấn đề về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

 Quang cảnh cuộc điện đàm trực tuyến giữa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Peter Tesch. (Ảnh: qdnd.vn)

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, Bộ Quốc phòng Việt Nam cam kết triển khai có hiệu quả hợp tác quốc phòng với Canada và Australia trên cơ sở các văn bản, thỏa thuận đã ký kết, vì lợi ích của mỗi quốc gia và của cả khu vực.

Trên bình diện đa phương, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Canada và Australia về tiến trình tổ chức các hoạt động trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, qua đó khẳng định quyết tâm của Việt Nam tiếp tục thúc đẩy đà hợp tác trong khuôn khổ ADMM/ADMM+ vì lợi ích chung của ASEAN cũng như các nước đối tác.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ sự tham gia có trách nhiệm của Canada trong hợp tác khu vực trên nguyên tắc đồng thuận của ASEAN; đánh giá cao thành công của Australia trong việc tổ chức Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Australia lần đầu tiên; đề nghị Canada và Australia ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động trong năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ./.

Nguồn: qdnd.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang