Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực

Chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực nhờ nền tảng quan hệ đã được hai bên gây dựng, vun đắp trong 26 năm qua trên tất cả các lĩnh vực ở cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (Ảnh: AFP/TTXVN)  

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (Ca-la-ma Ha-rít) tiến hành chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24- 26/8/2021.

Chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực nhờ nền tảng quan hệ đã được hai bên gây dựng, vun đắp trong 26 năm qua trên tất cả các lĩnh vực ở cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch COVID-19, Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục duy trì các hình thức trao đổi điện đàm ở các cấp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và xử lý các vấn đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là vấn đề thương mại, trong các trao đổi, phía Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam trở thành một quốc gia “mạnh, thịnh vượng và độc lập”, và đánh giá cao các cử chỉ thiện chí và nỗ lực của Việt Nam trong việc hỗ trợ phía Hoa Kỳ đối phó với dịch bệnh COVID-19 thời gian qua.

Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định. Thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng kim ngạch trong 7 tháng đầu năm 2021 là 62,5 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Về đầu tư, đến năm 2020, Hoa Kỳ xếp thứ 11/135 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam và các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tiếp tục duy trì quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Hợp tác quốc phòng - an ninh cơ bản duy trì đà phát triển, nổi bật là việc Việt Nam hai lần đón tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cảng Đà Nẵng (năm 2018 và 2020) và hai bên duy trì cơ chế đối thoại thường niên. Hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh được ưu tiên cao, trong đó chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa, hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn.

Hợp tác giáo dục thời gian gần đây đạt được nhiều bước tiến tích cực với việc hai bên thúc đây hợp tác giáo dục - đào tạo, chuyển giao công nghệ. Hợp tác y tế là điểm sáng của quan hệ hai nước từ năm 2020 đến nay. Hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế và ứng phó với dịch Covid-19 đặc biệt trong việ hỗ trợ lẫn nhau về trang thiết bị y tế, tiếp cận vắc-xin, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh và bảo hộ công dân. Hoa Kỳ tuyên bố hỗ trợ Việt Nam 20,9 triệu USD trong công tác phòng chống dịch covid-19. Đến nay, Việt nam đã nhận hơn 4 triệu liều vắc-xin Pfizer (3 triệu liều thông qua cơ chế COVAX và hơn 1 triệu liều trong hợp đồng 31 triệu liều mua từ Pfizer) và 5 triệu liều vắc – xin Moderna thông qua cơ chế COVAX.

Về hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực như ASEAN, EAS, LMI, APEC, ARF…và các vấn đề toàn cầu, nhất là khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Tại các diến đàn, Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Việt Nam như thúc đẩy hợp tác trong ASEAN, và coi quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ là nhân tố quan trọng trong đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang