Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực khí tượng thủy văn Việt Nam - Hàn Quốc
Hoạt động hợp tác giữa Tổng cục KTTV Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc đã dần đi vào chiều sâu với các hình thức đa dạng hơn, hướng tới sự phát triển bền vững của hai Tổng cục, phục vụ tốt công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai phát triển bền vững kinh tế - xã hội của hai quốc gia.

Tại cuộc họp, hai bên cũng ký Thỏa thuận hợp tác theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thanh Tùng

Chiều 7/12, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp song phương lần thứ 6 theo hình thức trực tuyến. 

Tại cuộc họp, hai bên đã cũng nghe Báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động hợp tác từ cuộc họp song phương lần thứ 5. Đồng thời, thảo luận về các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan trong tương lai như: Hợp tác về ra đa thời tiết; hợp tác về vệ tinh, dự báo thời tiết (dự báo bão); ứng phó với thảm họa khí hậu; dịch vụ khí tượng biển; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ thời tiết.

Theo GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam, năm 2020 và 2021 là khoảng thời gian đặc biệt của cơ quan KTTV hai nước.  Hai cơ quan KTTV đã thực hiện được tất cả các hạng mục hợp tác đề ra trong biên bản hợp tác song phương lần thứ 5, nổi bật là các hợp tác về tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật ứng dụng vận hành ra đa; tiếp nhận và trao đổi chuyên gia từ Hàn Quốc đến hỗ trợ tư vấn cho sự phát triển của Tổng cục KTTV Việt Nam; hợp tác giữa các Đài KTTV khu vực ở Việt Nam với các đài khu vực của Hàn Quốc; hợp tác trạm giám sát khí hậu toàn cầu GAW và phối hợp xây dựng và tìm nguồn lực thực hiện các dự án ODA.

Có thể thấy, các hoạt động hợp tác giữa hai đơn vị đã dần đi vào chiều sâu với các hình thức đa dạng hơn, hướng tới sự phát triển bền vững của hai Tổng cục, phục vụ tốt công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai phát triển bền vững kinh tế - xã hội của hai quốc gia.

GS.TS Trần Hồng Thái cũng cho biết, cuộc họp này, bên cạnh tổng kết lại các hoạt động của giai đoạn 2018 - 2020, hai Tổng cục sẽ cùng nhau trao đổi, thống nhất các hoạt động hợp tác mới trong giai đoạn 2021 - 2023 và thậm chí, hướng tới các hoạt động đến năm 2030 trong bối cảnh Tổng cục KTTV Việt Nam vừa dược chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc và Tổng cục KTTV Việt Nam cũng đang đóng góp vai trò tích cực và quan trọng trong các hoạt động khác nhau của Tổ chức Khí tượng thế giới và Hiệp hội Khí tượng châu Á.

“Tôi tin tưởng rằng, các hoạt động hợp tác sắp tới của chúng ta bên cạnh hướng tới lợi ích của hai quốc gia cũng sẽ cùng nhau đóng góp cho sự phát triển cộng đồng KTTV thế giới nói chung và của cộng đồng KTTV châu Á nói riêng trong phòng chống thiên tai, bảo vệ sinh mạng, cuộc sống của con người và phát triển bền vững kinh tế - xã hội”, GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

TS. Park Kwangsuk, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ lịch sử từ lâu đời trong lĩnh vực KTTV. Hai cơ quan đã ký kết Thỏa thuận hợp tác khí tượng từ năm 2009. Từ đó, hai bên đã tăng cường giao lưu, hợp tác tích cực trên nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, ra đa khí tượng, dự báo bão...

“Tôi mong rằng, qua cuộc họp hôm nay, chúng ta cùng tìm kiếm thêm các lĩnh vực hợp tác mới trong tương lai, đồng thời, tăng cường hợp tác hơn nữa để nâng cao dịch vụ khí tượng của hai cơ quan. Đây sẽ là cơ hội để hai cơ quan tiếp tục phát triển, đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới”, TS. Park Kwangsuk cho biêết.

Tại cuộc họp, hai bên cũng ký Thỏa thuận gia hạn và Biên bản cuộc họp; thống nhất cuộc họp song phương lần thứ 7 giữa Tổng cục KTTV Việt Nam và Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc sẽ được tổ chức 2 năm nữa tại Việt Nam./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang