Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phát huy hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài
Năm 2021, mặc dù công tác vận động phi chính phủ nước ngoài, chịu sự tác động, ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh Covid- 19 gây ra, nhưng dưới sự quan tâm chỉ đạo của của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tạo điều kiện của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ban điều phối viện trợ nhân dân (Pacom), tỉnh Cao Bằng vẫn duy trì tốt hoạt động thu hút dự án, phi chính phủ từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài đồng thời sử dụng nguồn vốn đó triển khai có hiệu quả trong thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Sở Ngoại vụ và các huyện tiếp nhận máy lọc nước do tổ chức Bright Future Welfare Fund tài trợ cho các trường học huyện biên giới

Với vai trò là cơ quan chủ trì, đầu mối trong tham mưu, quản lý, xúc tiến vận động và điều phối các khoản viện trợ PCPNN, ngay từ đầu năm, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình cấp tỉnh về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2020-2025; tổ chức đoàn đi thăm và làm việc với một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Hà Nội nhân dịp đầu xuân 2021; phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, thống kê danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư, vận động viện trợ PCPNN hợp tác quốc tế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để đề xuất, kiến nghị với Ban điều phối viện trợ nhân dân (Pacom) tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh Cao Bằng kêu gọi, kết nối các tổ chức phi chính phủ tiềm năng đến khảo sát và có những chương trình hỗ trợ cho tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 dự án, phi dự án do 10 tổ chức phi chính phủ, 01 cơ quan đại diện nước ngoài tài trợ, triển khai thực hiện với tổng ngân sách cam kết 1.441.700 USD, giá trị giải ngân thực tế đạt 1.273.388 USD. Trong đó, bao gồm: dự án, phi dự án mới tiếp nhận; dự án chuyển tiếp từ các năm trước. Các lĩnh vực viện trợ chủ yếu, như: giáo dục, y tế, tài nguyên - môi trường, phát triển nông thôn tổng hợp, giáo dục và đào tạo, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và viện trợ khẩn cấp.

Sở Ngoại vụ, luôn chủ động phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ kịp thời để các nhà tài trợ thực hiện dự án thuận lợi và có hiệu quả. Tiêu biểu như: Dự án nước ngoài viện trợ do Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương thực hiện; Dự án “An toàn trên mạng giai đoạn 2” tại huyện Quảng Hòa và thành phố Cao Bằng giai đoạn 2021-2021; Dự án “Nâng cao chất lượng sống và học tập của học sinh bán trú tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng”; Dự án “Cung cấp máy lọc nước cho 05 huyện: Hòa An, Hà Quảng, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Bảo Lạc” và “Cải tạo bếp ăn trường tiểu học xã Phan Thanh” do tổ chức Bright- Future Welfare Fund tài trợ; Dự án “Cải thiện điều kiện sống nhờ tăng cường năng lực cho cộng đông nông thôn tại xã Dân Chủ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng”; Dự án “Tiếp nhận trang thiết bị giáo dục và học bổng do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tài trợ”... Quá trình triển khai, thực hiện các chương trình, dự án trong thực tiễn đều nhận được sự tham gia tích cực từ chính quyền địa phương và người dân trong vùng dự án. Các khoản viện trợ được triển khai đúng kế hoạch, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện sinh kế bền vững cho người dân và cho cộng đồng. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Việc quản lý nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài luôn đảm bảo đúng quy định, đúng cam kết với nhà tài trợ, không xảy ra thất thoát, lãng phí, phát huy được hiệu quả của dự án.

Trao học bổng của Đại sứ Trung Quốc cho học sinh trường tiểu học Sơn Lập, huyện Bảo Lạc

Xác định công tác vận động, xúc tiến thu hút các nguồn tài trợ từ các Tổ chức PCPNN cũng như từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước là một nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động đối ngoại của tỉnh, góp phần đóng góp cho các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Sở Ngoại vụ tiếp tục tham mưu, thực hiện tốt công tác xúc tiến, vận động PCPNN đồng thời chú trọng tập trung một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Tiếp tục quán triệt các quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác PCPNN tới tất các các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tăng cường trao đổi thông tin, tư vấn giữa các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương. Trên cơ sở đó, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đưa nội dung xúc tiến, vận động PCPNN vào các chương trình làm việc, gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, qua đó để các đối tác hiểu sâu hơn về thế mạnh và tiềm năng của tỉnh Cao Bằng.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức PCPNN trên cơ sở đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương tiện truyền thông, trong đó tận dụng các kênh mạng xã hội, lập kênh phát thanh, truyền hình để qua đó quảng bá hình ảnh quê hương Cao Bằng, đồng thời tạo cơ hội thu hút các nhà tài trợ, nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược đến hỗ trợ, đầu tư. Tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, kết nối doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ tiên tiến, làm cầu nối đưa hàng hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vươn ra thị trường quốc tế…

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động PCPNN trên địa bàn tỉnh; quản lý, phối hợp với các đơn vị chủ quản, đơn vị tiếp nhận dự án thực hiện các thỏa thuận theo đúng cam kết với nhà tài trợ để nâng cao hiệu quả dự án. Chú trọng nâng cao chất lượng thẩm định các khoản viện trợ không hoàn lại của các tổ chức nước ngoài, đảm bảo đem lại hiệu quả phát triển kinh tế xã hội, đồng thời giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với chủ trương sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng luôn tích cực tham mưu, kết nối, phối hợp trong công tác vận động, triển khai các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Đồng thời, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dân địa phương với các đối tác trong và ngoài nước; làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân trong tỉnh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Qua đó tiếp tục kết nối, thu hút về cho tỉnh những nguồn đầu tư, tài trợ ở tầm vĩ mô, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, góp phần xây dựng tỉnh Cao Bằng ngày càng văn minh, hiện đại.

Triệu Thị Kiều Dung
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang