Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
AAV/AFV tổng kết chương trình phát triển hỗ trợ người dân Thông Nông/Hà Quảng thoát nghèo
Tại huyện Hà Quảng, ngày  07/04/2022 tổ chức Actionaid quốc tế tại Việt Nam( AAV) và Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) đã tổ chức tổng kết và bàn giao chương trình  phát triển hỗ trợ người dân Hà Quảng thoát nghèo  giai đoạn 2005- 2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo tổ chức AAV/AFV, lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND huyện Hà Quảng. 

Báo cáo tổng  kết của Ban quản lý dự án huyện Hà Quảng cho biết, trong 17 năm qua, tổ chức phi chính phủ AAV đã triển khai dự án tại huyện Thông Nông (nay là Hà Quảng) với số kinh phí gần 35 tỷ đồng trong tổng số gần 40 tỷ đồng đã cam kết, hỗ trợ trực tiếp hơn 15 nghìn người nghèo và cận nghèo thuộc huyện Hà Quảng. Chương trình được ActionAid quốc tế tại Việt Nam tài trợ từ năm 2005, đến năm 2016 Quỹ hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam đã tham gia đồng tài trợ nhiều dự án tại địa bàn, bắt đầu từ việc giúp người dân tộc xóa mù chữ, xây dựng mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, chống buôn bán người qua biên giới, giảm bạo lực gia đình, giúp cán bộ chính quyền thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận với người dân trong công tác giảm nghèo và phát triển ở địa phương.

Với sự đồng hành hỗ trợ của Chương trình phát triển trong nhiều năm qua, huyện Thông Nông/Hà Quảng đã có những thay đổi cải thiện tích cực. Thu ngân sách hàng năm của huyện đã tăng từ 4 tỷ đồng năm 2005 lên 29 tỷ đồng trong năm qua, số hộ nghèo ở huyện đã giảm từ 83% năm 2005 xuống còn dưới 21%, số người trong độ tuổi từ 15-60 biết chữ quốc ngữ được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ cấp độ 1; thu nhập bình quân đầu người của Hà Quảng đã đạt mức gần 60 triệu đồng/năm/người, tăng đáng kể so với mức 12 triệu đồng/năm/người năm 2005. Quan trọng nhất, người dân và cán bộ ở đây đã chủ động làm giàu, thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận về giảm nghèo và phát triển bền vững. Nguồn viện trợ của tổ chức AAV/AFV trước hết góp phần đem lại lợi ích về kinh tế cho địa phương đồng thời giúp giảm thiểu và từng bước xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tạo điều kiện lựa chọn đa dạng sinh kế, tạo thu nhập, nâng cao năng lực giúp người dân Hà Quảng từng bước thoát nghèo một cách bền vững.

Đại diện AAV và AFV ký biên bản  bàn giao chương trình cho

UBND huyện Hà Quảng

 Các mô hình sinh kế gắn với rừng theo chuỗi giá trị nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình được AAV và AFV tài trợ trong giai đoạn này đã giúp người dân nâng cao thu nhập bền vững, góp phần giữ đất giữ rừng và thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu. Đã có 345 hộ gia đình được nhận rừng, có thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm từ sản phẩm gỗ và đặc sản dưới tán rừng, cải thiện chất lượng của 42,4 ha rừng góp phần phủ xanh đất trống và làm giảm thiên tai về sạt lở đất mỗi khi có mưa bão.

Phát biểu tại chương trình, bà Triệu Thị Kiều Dung, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng ghi nhận những kết quả mà AAV/AFV đã đồng hành cùng Cao Bằng nói chung và huyện Hà Quảng nói riêng trong 17 năm qua; mong muốn AAV/AFV tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ cho Cao Bằng trong những năm tới. Đề nghị UBND huyện Hà Quảng sau khi tiếp nhận bàn giao dự án tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả các mô hình mà tổ chức AAV/AFV đã triển khai trước đây.

Một số sản phẩm do Dự án hỗ trợ phát triển được trưng bày, giới thiệu tại buổi tổng kết và bàn giao

Lễ tổng kết và Bàn giao được tổ chức bên cạnh ngày hội “Giới thiệu đặc sản Thông Nông, Hà Quảng thích ứng với biến đổi khí hậu”, có sự tham gia của hàng trăm đồng bào từ 11 xã trong huyện và các xã tham gia chương trình từ 2005 đến nay. 

Vi Trường
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang