Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác Thông tin đối ngoại góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội và Hội nhập quốc tế của tỉnh Cao Bằng trong tình hình mới
Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” và Kết luận số 16-KL/TW, ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020, những năm gần đây, công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) tỉnh Cao Bằng luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện.

Xác định rõ vị trí và tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh đã được triển khai đúng chủ trương, quan điểm của Đảng, định hướng của Trung ương, sát với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phù hợp với thực tiễn, có sự kết hợp giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại, đảm bảo chuyển tải đầy đủ những chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận, ủng hộ cao trong toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đ/c Triệu Đình Lê - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn công tác Thông tin đối ngoại tỉnh năm 2019

Tỉnh ủy đã thường xuyên quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh; ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 13/5/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện công tác thông tin đối ngoại; Quyết định số 1329-QĐ/TU, ngày 09/8/2012 và Quyết định 303-QĐ/TU, ngày 07/3/2016 ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh Cao Bằng do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Ban. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các ban, sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại, thông tin đối ngoại tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nổi bật như:

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ duy trì thường xuyên việc thông tin tuyên truyền các hoạt động phục vụ công tác thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước, của tỉnh trên Bản tin thông báo nội bộ (tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành) và tuyên truyền, thông tin tại Hội nghị báo cáo viên thường kỳ hàng tháng. Trong năm 2018, đã phát hành 11 số Bản tin Thông báo nội bộ với 264 tin, bài, ảnh, văn bản mới, số lượng phát hành 5.750 cuốn/kỳ; tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức 10 kỳ hội nghị báo cáo viên thường kỳ cấp tỉnh với 1.016 lượt người nghe; thực hiện biên tập và phát hành tài liệu tham khảo với 44 chuyên đề phản ánh toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh… gửi báo cáo viên cấp tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động tham mưu thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh; định hướng, hướng dẫn các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các ngành tư tưởng - văn hóa, các cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử, tạp chí, bản tin, các đài Truyền thanh - Truyền hình, hệ thống truyền thanh cơ sở thực hiện tuyên truyền về công tác TTĐN; nâng cao hiệu quả quản lý các trang mạng xã hội, các thiết bị kỹ thuật số; chịu trách nhiệm quản lý về nội dung chương trình phát triển trên Cụm TTĐN thác Bản Giốc; quản lý chặt chẽ báo chí, xuất bản, không để xảy ra sai sót về chính trị; tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công triển lãm ảnh và phim Phóng sự - Tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại tỉnh.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục duy trì có chất lượng, hiệu quả Website quảng bá du lịch Cao Bằng thu hút trên 10 nghìn lượt người truy cập/ngày. In ấn khoảng 1000 băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn tuyên truyền về sự kiện “Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch tỉnh Cao Bằng; Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng; công bố Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An là Di tích quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc”; xây dựng 24 cụm panô tuyên truyền về Công viên địa chất và Du lịch Cao Bằng; biểu diễn nghệ thuật được 90 buổi, thu hút khoảng 37.000 lượt người xem; tuyên truyền lưu động 112 buổi; chiếu phim vùng cao được 1.344 buổi, phục vụ trên 68.650 lượt người xem; trưng bày sách kỷ niệm các ngày lễ lớn, tổng hợp được 133 tin, bài “Cao Bằng qua báo chí Trung ương” tuyên truyền trên bản tin hàng ngày. Xây dựng các nội dung định hướng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Sở Ngoại vụ đã biên soạn, biên dịch và xuất bản các ấn phẩm giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu hợp tác phát triển kinh tế, các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh. Tích cực quảng bá hình ảnh Cao Bằng trên các báo, tạp chí đối ngoại của Ban Đối ngoại Trung ương; cung cấp các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu hợp tác phát triển của tỉnh tới các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các vùng lãnh thổ nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh, bạn bè quốc tế tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại quốc tế và khu vực…Phối hợp quản lý, hướng dẫn, tạo điều kiện đối với các đoàn phóng viên nước ngoài đến viết tin, bài, quay phim, chụp ảnh về văn hóa, con người Cao Bằng. Hàng năm, duy trì xuất bản định kỳ Bản tin đối ngoại Cao Bằng với 02 thứ tiếng Việt, Anh được 450 cuốn/kỳ x 04 kỳ/năm, trong đó bao gồm các mục: Tin tức, sự kiện đối ngoại; Biên giới lãnh thổ; Hợp tác quốc tế; Không gian văn hóa; Kiến thức đối ngoại; “360o” ngoại giao và Chuyên mục ASEAN; các nội dung chủ yếu tuyên truyền về hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của tỉnh.

Các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình tỉnh, truyền thanh - truyền hình các huyện, Thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở, các trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương, các tập san, tạp chí, bản tin đã chú trọng tuyên truyền về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; thông tin về những vấn đề trong nước và quốc tế được dư luận quan tâm; thông tin, tuyên truyền về các hoạt động công tác đối ngoại của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực; tuyên truyền truyền thống, lịch sử đấu tranh cách mạng, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa con người Cao Bằng, tiềm năng cơ hội đầu tư và những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Thực hiện tốt việc xây dựng chuyên đề, chuyên mục về thông tin đối ngoại, thông tin đầy đủ, đúng quan điểm, đạt yêu cầu các hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Những kết quả đã đạt được của công tác thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong những năm qua.

Tuy nhiên, một số địa phương, đơn vị chưa chủ động trong tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo và triển khai thực hiện còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ, thống nhất, hiệu quả đạt được chưa cao. Nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền chưa phong phú; nội dung các tin, bài trên báo chí chủ yếu là đưa thông tin, ít các tin, bài có tính phân tích, lý luận, phản bác các luận điệu sai trái. Thông tin bằng tiếng nước ngoài chưa được chú trọng, số lượng ít, chưa đến được với nhiều đối tượng.

Thời gian tới, với quyết tâm đổi mới nội dung và phương thức thực hiện, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Triển khai thực hiện tốt các nhóm nội dung, nhiệm vụ về thông tin đối ngoại nêu trong Kết luận số 16-KL/TW, ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đổi ngoại giai đoạn 2011 - 2020” Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đổi ngoại giai đoạn 2013 - 2020”. Chú trọng gắn kết việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại với các chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

2. Duy trì tốt cơ chế hợp tác thông qua hoạt động của Ủy ban công tác liên hợp 4 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc); việc giao lưu, trao đổi đoàn lãnh đạo, thăm lẫn nhau giữa hai bên; thường xuyên tổ chức gặp mặt, hội đàm bàn bạc, trao đổi ý kiến để nâng cao hiệu quả, thúc đẩy tiến độ các nội dung đã ký kết tại hội nghị 4, 5, 6, 7, 8, 9 Ủy ban Công tác liên hợp; các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới.

3. Nâng chất lượng cổng thông tin điện tử UBND tỉnh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông tin đối ngoại theo phương châm “chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp với từng đối tượng”. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp kiến thức về tuyên truyền đối ngoại cho cán bộ quản lý, phóng viên, đội ngũ cán bộ giáo dục, giáo viên,... tập trung vào những vấn đề thiết thực, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khác nhau. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè trong và ngoài nước, phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, kinh tế cửa khẩu, kết nối hành lang kinh tế qua biên giới, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

4. Kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan tuyên truyền, báo chí địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn những thông tin, tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng nổi bật của tỉnh, đưa tin về hoạt động thông tin đối ngoại; phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, quảng bá hình ảnh của tỉnh Cao Bằng nhân các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện quan trọng, tạo ấn tượng tốt đẹp về quê hương.

5. Tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, dự báo. Chú trọng việc tiếp nhận và xử lý thông tin, chủ động tuyên truyền đối ngoại, định hướng dư luận kịp thời, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thông tin đối ngoại. Quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của các ngành, địa phương; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thông tin đối ngoại các cấp trên địa bàn tỉnh.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang