Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đưa đầu tư thương mại Việt Nam và Hungary lên tầm cao mới
Tiếp bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ mong muốn hai bên có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kinh tế đầu tư, nhất là sau khi có EVFTA và EVIPA để đầu tư thương mại Việt Nam và Hungary nâng lên ở tầm cao mới.

Chiều 21/1, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary.

Chào mừng Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary và Đoàn sang thăm làm việc tại Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm mới 2022, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng kết quả các cuộc làm việc, trao đổi của Đoàn với lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong những ngày qua; tin tưởng chuyến thăm của Đoàn là bước khởi đầu tốt đẹp cho sự phát triển sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và giữa hai nước Việt Nam-Hungary

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Chúc mừng những thành tựu toàn diện của Hungary đã đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt kiểm soát tốt dịch COVID-19, duy trì các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, những kinh nghiệm phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế của Hungary là kinh nghiệm quý cho thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam. Phó Chủ tịch nước cảm ơn Hungary đã quan tâm, giúp đỡ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch để đến nay, Việt Nam đang ổn định, phục hồi để phát triển kinh tế-xã hội.

Điểm lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm của hai nước, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh tình cảm tốt đẹp, sự giúp đỡ quý báu, sự ủng hộ của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Đồng thời, Phó Chủ tịch nước cảm ơn Hungary đã tích cực ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt trong việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và là quốc gia thành viên đầu tiên trong EU phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hungary tháng 9/2018, hai nước nâng cấp quan hệ hợp tác lên quan hệ đối tác toàn diện. Do đó, Phó Chủ tịch nước mong muốn, hai bên sẽ nâng cấp các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực một cách thực chất, hiệu quả và thiết thực hơn trong thời gian tới. Trước hết, hai nước tăng cường giao lưu các đoàn cấp cao, theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, qua các kênh Quốc hội, Đảng, Chính phủ và ngoại giao nhân dân; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương để duy trì kết nối quan hệ truyền thống hữu nghị.

Nhận định hai nước còn nhiều dư địa để phát triển khi thương mại hai chiều đạt khoảng 1,3 tỷ USD vào năm 2020, khoảng 1 tỷ USD vào năm 2021, Phó Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn hai bên có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kinh tế đầu tư, nhất là sau khi có EVFTA và EVIPA để đầu tư thương mại Việt Nam và Hungary nâng lên ở tầm cao mới.

Bày tỏ vui mừng và cảm ơn Hungary hỗ trợ Việt Nam trong chính sách hỗ trợ phát triển quốc tế (ODA) và hợp tác giáo dục đào tạo, Phó Chủ tịch nước mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác trên các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; y tế, đặc biệt trong phòng, chống dịch COVID-19… Là lãnh đạo nữ của hai nước, Phó Chủ tịch nước mong muốn hai bên quan tâm đến thúc đẩy đẳng bình đẳng giới để thành tựu bình đẳng giới ở hai nước nâng lên ở giai đoạn tiếp theo.

Phó Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn Chính phủ Hungary trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam - với khoảng hơn 5.000 người sinh sống, học tập và làm việc tại Hungary; mong muốn tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ để cộng đồng người Việt Nam ở Hungary kết nối mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dành thời gian tiếp Đoàn, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary thông tin, trên cơ sở tình bạn, tình hữu nghị tốt đẹp, trong tất cả các phiên họp vừa qua, phía Việt Nam và Hungary luôn đồng nhất ý kiến. Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng, có vị trí nổi bật trong khu vực Đông Nam Á, hai nước luôn tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau.

Chia sẻ về kết quả tăng trưởng kinh tế 6,5% trong bối cảnh chịu tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19, bà Márta Mátrai cho biết, những kết quả đạt được do Hungary sớm coi trọng việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 để bảo vệ người dân. Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Hungary đã nhận được sự giúp đỡ rất kịp thời từ Việt Nam và ngược lại, Hungary cũng đã hỗ trợ Việt Nam phòng, chống dịch bệnh. 

Cho biết Hungary đang tích cực chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội vào tháng 4/2022 tới, bà Márta Mátrai chia sẻ về những nỗ lực của Quốc hội Hungary trong đảm bảo Quốc hội họp trực tiếp, liên tục không bị gián đoạn trong suốt thời kỳ có dịch COVID-19.

Bà Márta Mátrai cho biết, trong buổi gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai bên đã thống nhất tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, trong đó, hai bên tiếp tục tổ chức tọa đàm lần thứ ba theo chủ đề lựa chọn nhằm phát huy hiệu quả của cơ chế hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước. Bên cạnh đó, để tăng cường tình hữu nghị, quan hệ giữa các tổ chức Nghị sỹ hữu nghị tiếp tục được phát huy nhằm góp phần quan trọng vào thành công của hoạt động ngoại giao nhà nước; đồng thời, trao đổi khả năng thiết lập các cuộc gặp giữa Ủy ban Kinh tế để thúc đẩy hoạt động quan hệ xuất nhập khẩu, hỗ trợ giữa hai bên.

Về chương trình hỗ trợ học bổng cho sinh viên Việt Nam, bà Márta Mátrai bày tỏ vui mừng tiếp tục được đón tiếp, hỗ trợ sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu, tiếp thu kiến thức, khi trở về được cống hiến, xây dựng đất nước phát triển.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary mong muốn hai bên tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học, kinh tế và giáo dục để nền văn hóa hai nước ngày càng hợp tác chặt chẽ, gần gũi lẫn nhau./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang