Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Việt Nam điều phối thảo luận về Hòa bình – An ninh tại Diễn đàn nhân dân ASEAN 2023
Với chủ đề “Giành lại không gian an toàn, khôi phục dân chủ và công bằng ở Đông Nam Á”, Diễn đàn nhân dân ASEAN (APF 2023) hướng tới mục tiêu tăng cường tình đoàn kết giữa người dân các nước Đông Nam Á thông qua tăng cường hiểu biết chung về các thách thức đối với dân chủ, hòa bình, nhân quyền, môi trường ở các quốc gia
anh tin bai

Họp chuẩn bị cho vai trò chủ tịch APF của Indonesia, ngày 11/1/2023 tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: APF)

Từ ngày 1 - 3/9 tới đây, Diễn đàn nhân dân ASEAN sẽ được tổ chức tại thủ đô Jakarta, Indonesia, với sự tham gia của các tổ chức nhân dân tại Đông Nam Á, các tổ chức phi chính phủ khu vực và quốc tế.

Ngày 22/11/2015, tại Kuala Lumpur (Malaysia), lãnh đạo các nước thành viên ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 đã ký tuyên bố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Theo đó, ASEAN cam kết xây dựng một “cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm”. Do đó, Diễn đàn nhân dân ASEAN tập trung thảo luận các vấn đề xuyên quốc gia ảnh hưởng đến người dân ASEAN và tìm cơ chế phối hợp giải quyết.

Trong khuôn khổ diễn đàn lần này, các đại biểu sẽ thảo luận về 6 chủ đề: Hòa bình - An ninh; Chủ nghĩa khu vực thay thế; Nhân quyền và không gian an toàn cho các nhóm yếu thế; Công bằng môi trường, khí hậu; Công bằng kinh tế, xã hội, Dân chủ, chống độc tài.

Tại APF 2023, đoàn Việt Nam tích cực tham gia và phối hợp với các nước ASEAN ngay từ những khâu chuẩn bị, để Diễn đàn nhân dân ASEAN thực sự trở thành cầu nối quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết chung, xây dựng tình đoàn kết giữa nhân dân các nước Đông Nam Á.

Cụ thể, Việt Nam tham gia điều phối thảo luận thuộc chủ đề Hòa bình – An ninh; tham dự các cuộc thảo luận thuộc 6 chủ đề; đóng góp ý kiến tại thảo luận Chủ nghĩa khu vực thay thế và Nhân quyền và không gian an toàn cho các nhóm yếu thế; đóng góp cho quá trình soạn thảo Tuyên bố chung của diễn đàn; thực hiện triển lãm về hoạt động của các tổ chức phi chính phủ, hội nghề nghiệp vì lợi ích của người dân Việt Nam.

APF là diễn đàn thường niên được tổ chức bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN. Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005 theo sáng kiến của Malaysia, APF tạo không gian mở cho các tổ chức nhân dân ASEAN, mang tiếng nói của nhân dân đến với lãnh đạo các nước thành viên ASEAN, hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN vì lợi ích chung của nhân dân, vì hòa bình, phát triển công bằng, bền vững của khu vực./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang