Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thúc đẩy quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước Việt Nam - Bulgaria
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong bà Desislava Atanasova, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ của đảng Gerb-UDF và các nghị sĩ thành viên đảng Gerb-UDF tiếp tục ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước nói riêng và quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Bulgaria nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, sáng 26/9 (theo giờ địa phương), tại Nhà Quốc hội Bulgaria, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Nhóm nghị sĩ của đảng Gerb-UDF, bà Desislava Atanasova và các thành viên.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN 

Chủ tịch Nhóm Desislava Atanasova chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Bulgaria đã có các cuộc hội đàm, hội kiến rất thành công, thống nhất nhiều định hướng lớn và cả những lĩnh vực cụ thể trong quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới, đặc biệt là đã ký 5 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Quốc hội và hai Văn phòng Quốc hội/Ban Thư ký Quốc hội, qua đó nâng tầm hợp tác Quốc hội và hợp tác hai nước. Bà Desislava Atanasova tin tưởng rằng sau chuyến thăm, quan hệ hai nước sẽ được thúc đẩy và tăng cường trên nhiều lĩnh vực.  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp các thành viên Nhóm Nghị sĩ đảng Gerb-UDF tại Nhà Quốc hội Bulgaria; cảm ơn các nghị sĩ đã phối hợp chuẩn bị các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; đồng thời cho biết đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội và hội kiến với Tổng thống, Thủ tướng Bulgaria rất thành công, đạt kết quả tốt đẹp, hai bên đã nhất trí nhiều biện pháp thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác song phương được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm đã thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai bên với số lượng các doanh nghiệp đông nhất từ trước đến nay. Chủ tịch Quốc hội cũng đã đến thăm Đại học Kinh tế quốc tế và quốc gia Sofia và có bài phát biểu chính sách với đông đảo các nhà ngoại giao, các học giả, giáo sư, sinh viên, nghiên cứu sinh Bulgaria và quốc tế về tình hình thế giới, khu vực hiện nay và quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria. 

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Bulgaria đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) với số phiếu ủng hộ tuyệt đối ngay trước thềm chuyến thăm. Điều này có ý nghĩa thực tiễn rất lớn, thể hiện sự ủng hộ đối với Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy, các đảng chính trị ở Bulgaria đều có chung mong muốn thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. 

Trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, việc tập hợp các chuỗi cung ứng đã trở thành một xu hướng, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc Quốc hội Bulgaria phê chuẩn EVIPA là bước tiến quan trọng để hiệp định này sớm được thực thi, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Chủ tịch Quốc hội mong Quốc hội Bulgaria tiếp tục vận động để nghị viện các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn hiệp định này. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Đảng Cộng sản Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với các chính đảng trên thế giới và hiện đã có quan hệ với 247 đảng ở 111 nước, trong đó có 63 đảng cầm quyền, 28 đảng tham gia liên minh cầm quyền và tham chính. Việt Nam triển khai đồng bộ cả 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước - ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân. Chuyến thăm Bulgaria của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này cũng nhằm thúc đẩy hợp tác với các đảng chính trị của Bulgaria, từ đó đẩy mạnh quan hệ hai nước. 

Trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Quốc hội vừa được ký kết, Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hai nước. Chủ tịch Quốc hội mong bà Desislava Atanasova và các nghị sĩ thành viên đảng Gerb-UDF tiếp tục ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước nói riêng và quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Bulgaria nói chung. 

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm bà Desislava Atanasova, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Liên minh GERB-UDF. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mong bà Desislava Atanasova và nhóm Nghị sĩ của đảng Gerb-UDF vận động Nghị viện châu Âu gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam, bởi việc này đang không chỉ tác động đến sinh kế của ngư dân Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến cả hàng triệu người tiêu dùng châu Âu. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thế giới đang có những thay đổi nhanh chóng, diễn biến khó lường, tuy nhiên xu thế hoà bình, hợp tác vẫn là dòng chảy chính. Trên nền tảng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt phát triển tốt đẹp trong hơn 70 năm qua, quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Bulgaria cần được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp vun đắp và tăng cường. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời bà Desislava Atanasova và các nghị sĩ là thành viên Đảng Gerb-UDF sớm thăm Việt Nam. 

Chủ tịch Nhóm nghị sĩ đảng Gerb-UDF Desislava Atanasova cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời khẳng định Nhóm nghị sĩ đảng Gerb-UDF sẽ tiếp tục có những đề xuất ủng hộ cũng như bảo vệ quyền lợi của Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà Desislava Atanasova cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho sản phẩm của Bulgaria thâm nhập thị trường; tin tưởng rằng, sự hợp tác tốt đẹp của hai nước sẽ được tiếp tục phát triển trong tương lai. Chuyến thăm chính thức Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định cả Việt Nam và Bulgaria đều coi trọng phát triển quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang