Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tiếp tục làm sâu sắc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada
Trong thới gian tới, Việt Nam và Canada cần tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh thông qua việc thúc đẩy duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao, tiến hành các cuộc họp thường niên, đối thoại và trao đổi chính sách ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Công Thương.
anh tin bai

Đại sứ Phạm Vinh Quang trình Quốc thư lên Toàn quyền Canada Mary Jeannie May Simon (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Canada)

Ngày 13/10, tại Phủ Toàn quyền ở thủ đô Ottawa, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang đã trình Quốc thư lên Toàn quyền Canada Mary Jeannie May Simon.

Tại cuộc trao đổi với Toàn quyền Canada Mary Jeannie May Simon sau lễ trình Quốc thư, Đại sứ Phạm Vinh Quang đã chuyển lời hỏi thăm, chúc sức khỏe của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các lãnh đạo Việt Nam tới Toàn quyền Mary J. May Simon.

Khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam mong muốn duy trì, phát triển toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước được thiết lập từ năm 2017, Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, là đối tác thương mại lớn thứ hai, sau Mỹ, tại lục địa châu Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam là đầu cầu, cửa ngõ để Canada vào khu vực Đông Nam Á và châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đại sứ Phạm Vinh Quang vui mừng thông báo về sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada, nhất là trong năm 2023 khi cả hai nước cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động quan trọng.

Từ đầu năm đến nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Justin Trudeau đã gặp nhau hai lần bên lề các hội nghị cấp cao tại Nhật Bản (tháng 5) và tại Indonesia (tháng 9). Hai Thủ tướng đã bày tỏ ấn tượng trước tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada, trong đó hợp tác thương mại là điểm sáng với kim ngạch song phương đạt trên 7 tỷ USD năm 2022 và nhất trí phấn đấu đưa con số này sớm đạt 10 tỷ USD.

Đại sứ Phạm Vinh Quang nhấn mạnh, tới đây, hai bên cần tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh thông qua việc thúc đẩy duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao, tiến hành các cuộc họp thường niên, đối thoại và trao đổi chính sách ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Công Thương.

Việt Nam ủng hộ việc Canada triển khai các chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đối tác chiến lược với ASEAN nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển.

Việt Nam sẵn sàng đón đoàn cấp Bộ trưởng của Canada thăm Việt Nam trong năm 2024 để tìm hiểu, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đặc biệt trên các lĩnh vực mà Canada có thế mạnh như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đổi mới sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ, quản trị, hoàn thiện thể chế và nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đại sứ Phạm Quang Vinh bày tỏ mong muốn phía Canada tạo điểu kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông - thủy sản; thúc đẩy hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác giữa các địa phương… Hiện có trên 21.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Canada.

Nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Canada với gần 300 nghìn người, Đại sứ Phạm Quang Vinh mong Toàn quyền Mary J. Simon và phía Canada tiếp tục tạo điều kiện để cộng đồng người ổn định, hòa nhập, đóng góp cho sự phồn vinh của Canada cũng như sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

anh tin bai

Đại sứ Phạm Vinh Quang và Toàn quyền Canada Mary Jeannie May Simon (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Canada)

Chúc mừng Đại sứ Phạm Vinh Quang nhận nhiệm vụ vào thời điểm quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Canada – Việt Nam, Toàn quyền Mary J. Simon tin tưởng Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada trong những năm tới.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của quan hệ hai nước, Toàn quyền Mary J. Simon tin tưởng rằng, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp trên các vấn đề khu vực, quốc tế và toàn cầu như biến đổi khí hậu, qua đó góp phần duy trì hoà hình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Toàn quyền Mary J. May Simon quan tâm, bày tỏ ngưỡng mộ về một nước Việt Nam có lịch sử và truyền thống văn hóa hàng nghìn năm, đồng thời nhấn mạnh Canada là một nước đa dân tộc, cá nhân bà là nữ Toàn quyền người gốc bản địa đầu tiên của Canada, muốn tăng cường hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước, chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh các dân tộc.

Toàn quyền Mary J. May Simon cũng khẳng định, cộng đồng người Việt tại Canada giữ một vai trò quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển phồn vinh và làm giàu cho sự đa dạng văn hóa, sắc tộc của Canada./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang