Góp phần lan toả giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam
24/12/2021
Ngày
20/12, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị ngoại giao văn hóa: “Triển khai Chiến lược
ngoại giao văn hóa đến năm 2030: Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị
và quảng bá sản phẩm Việt Nam” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Bộ
trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự và phát biểu khai mạc.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: BNG
Hội
nghị thu hút sự tham dự của hơn 250 đại biểu từ các bộ, ban, ngành Trung ương;
các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các trưởng cơ quan đại diện
được bổ nhiệm năm 2021; đại diện 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; 94 cơ
quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam.
Hội
nghị về công tác ngoại giao văn hóa được tổ chức nhằm quán triệt chủ trương đường
lối về lĩnh vực đối ngoại, văn hóa và công tác ngoại giao văn hóa của Đảng và
Nhà nước; đồng thời phổ biến nội dung Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm
2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/11/2021.
Phát
biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Chiến lược ngoại
giao văn hoá đến năm 2030 là sản phẩm của trí tuệ tập thể, được lấy ý kiến rộng
rãi, do vậy Chiến lược vừa có tính lý luận, thực tiễn, vừa có tính cụ thể, tổng
quát. Chiến lược có 3 điểm mới nổi bật, cụ thể: Làm rõ được nội hàm của ngoại
giao văn hoá, xác định nhiệm vụ của ngoại giao văn hoá là phục vụ 2 mục tiêu:
Đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hoá; xác định chủ thể hướng tới
và đối tác triển khai là các địa phương, người dân, doanh nghiệp; cập nhật và cụ
thể 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Thúc đẩy quan hệ, hội nhập văn hoá, quảng bá đất
nước, vận động danh hiệu, tiếp thu tinh hoa nhân loại.
Hội
nghị ngoại giao văn hoá là bước triển khai kịp thời các chỉ đạo của Đảng, Nhà
nước tại các hội nghị quan trọng gần đây như: Hội nghị văn hoá toàn quốc, Hội
nghị đối ngoại toàn quốc và Hội nghị ngoại giao 31.
Tại
Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi và đề ra các biện pháp hiệu quả triển khai
Chiến lược trong thời gian tới để cùng với ngoại giao chính trị và ngoại giao
kinh tế tiếp tục phục vụ phát triển bền vững đất nước, lấy địa phương, người
dân và doanh nghiệp làm trung tâm, góp phần lan toả các giá trị văn hoá, quảng
bá hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm Việt Nam.
Theo Báo điện tử Chính phủ