Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Trung ương họp trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác chống dịch
Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Trung ương chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác chống dịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo.

Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu Cao Bằng.

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tham dự.

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó một số quốc gia có đường biên giới giáp với Việt Nam như Campuchia, Lào. Nhiều biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được ghi nhận ở nhiều nơi, tăng khả năng lây truyền, tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh và giảm khả năng bảo vệ khỏi sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định khó khăn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của vi rút, đặc biệt là biến chủng B6117 được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh, mạnh hơn; dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế. Tính đến 12h ngày 7/5/2021, tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 3.110 trường hợp, trong đó, 1.711 ca trong nước, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Đợt dịch từ ngày 28/4 - 7/5/2021 ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng với tổng số 146 trường hợp mắc tại 16 tỉnh, thành phố.

Dịch bệnh dự báo còn kéo dài, chưa xác định thời điểm kết thúc, chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, trong khi vi rút biến chủng liên tục với tốc độ lây lan nhanh nên mặc dù tình hình dịch ở nước ta về cơ bản vẫn đang được kiểm soát nhưng nguy cơ còn rất cao và dịch có thể bùng phát bất cứ khi nào nếu không có những giải pháp mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả, đặc biệt là ở các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao.

Ban Chỉ đạo Quốc gia xác định một số biện pháp cần thực hiện ngay như: Khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh, các trường hợp đi về từ khu vực có dịch. Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly của tất cả các địa phương để chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng cho kịch bản dịch bùng phát trên diện rộng. Chủ động triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát những người có triệu chứng ho, sốt tại cộng đồng; rà soát những người về từ các địa điểm có nguy cơ, người làm việc trong các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: quán bar, karaoke, vũ trường, massage, cơ sở lưu trú và các nhóm có nguy cơ cao khác...

Tiếp tục kiểm soát nghiêm khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh, lưu trú của người nhập cảnh vào Việt Nam. Thực hiện hoãn, giãn chuyến bay từ các nước về Việt Nam, dừng nhập cảnh trong trường hợp cần thiết. Các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, tổ chức bàn giao, tiếp nhận và giám sát y tế sau khi cách ly tập trung; tăng cường trách nhiệm trong việc quản lý chuyên gia, người nhập cảnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các thành viên ban chỉ đạo các cấp nắm chắc tình hình, lựa chọn phương án xử lý phù hợp, thực hiện tốt mục tiêu vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Các địa phương kiện toàn lại ban chỉ đạo các cấp; phát huy kết quả, kinh nghiệm trong 3 đợt chống dịch vừa qua để chỉ đạo công tác phòng dịch được tốt hơn; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo sát tình hình thực tiễn, mang lại hiệu quả.

Không lơ là, chủ quan trong phòng dịch, không hoang mang, lo sợ; chuyển trạng thái phòng ngự sang hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, lấy tấn công là chính. Tăng cường các biện pháp tích cực, chủ động; thực hiện các khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo khẩn trương kết thúc năm học, vừa bảo đảm phòng dịch, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị siết chặt quản lý nhập cảnh của chuyên gia nước ngoài; sau cách ly phải có sự bàn giao với nơi cư trú; các tỉnh chưa có máy xét nghiệm sars-cov-2 cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục để xét nghiệm khẳng định. Các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao khả năng thu dung, điều trị, thực hiện điều trị hiệu quả và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị để phục vụ cho tình huống dịch lan rộng. Các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ về tình hình phòng chống dịch tại địa phương; tăng cường kiểm tra các cơ sở du lịch, lưu trú, dịch vụ ăn uống… bảo đảm phòng chống dịch.

Theo Báo Cao Bằng
Có thể bạn quan tâm
1 2 3 4 5  ... 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang