Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đoàn công tác Bộ Công thương làm việc tại Cao Bằng về tình hình thương mại biên giới
Ngày 24/3, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình thương mại biên giới, xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa cùng một số sở, ngành.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại biểu làm việc

Từ ngày 1/2/2020 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện 8.256 tờ khai xuất nhập khẩu; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 406 triệu USD. 7 doanh nghiệp thực hiện thủ tục gửi kho ngoại quan; có 55 tờ khai gửi kho ngoại quan trị giá 3.552.409 USD. Hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan được làm thủ tục tái xuất trên địa bàn 193,9 triệu USD. Năm 2021, có 94 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Thực hiện Công văn số 49/XNK-NS, ngày 21/01/2021 của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương về việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 lây lan thông qua hàng hóa nhập khẩu, UBND tỉnh Cao Bằng đã triển khai đến các ngành liên quan biết và nắm bắt tình hình, có hình thức xử lý thông tin nhằm khuyến nghị và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm qua địa bàn sát với tình hình thị trường Trung Quốc.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa trao đổi với đoàn công tác Bộ Công thương.

Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng theo chủ trương tại Quyết định 20/2014/QĐ-TTg ngày 11/03/2014 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc khu vực biên giới, tỉnh Cao Bằng đề xuất với Bộ Công thương có hướng điều chỉnh Thông tư 09/2020/TT-BCT ngày 14/5/2020, để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh, qua đó cho phép tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ: Pò Peo (Trùng Khánh), Bí Hà (Hạ Lang) và lối mở Nà Lạn (Thạch An), lối mở Bản Khoòng thuộc cửa khẩu Lý Vạn (Hạ Lang). Điều tiết một số chủng loại hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là hàng hóa nông lâm thủy sản để giảm ách tắc cục bộ trong xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu của các tỉnh khác.

Bộ Công Thương sớm tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 25/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế điều hành hoạt động tại các cửa khẩu biên giới đất liền phù hợp với thực tế quản lý cửa khẩu hiện nay. Tiếp tục, hỗ trợ tỉnh trong việc triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách hiện hành của nhà nước về quản lý các hoạt động thương mại biên giới. Cho phép tỉnh vận dụng sáng tạo và linh hoạt cơ chế chính sách vào thực tế tại khu kinh tế cửa khẩu có đường biên giới dài, nhiều cửa khẩu, lối mở để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

 

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

 Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn đã trao đổi, báo cáo về tình hình cũng như những khó khăn, vướng mắc, công tác quản lý của tỉnh đối với hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực trong công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo quản lý chặt chẽ cũng như tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hoá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và các bộ, ngành khác liên quan.

Qua đó, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có ý kiến trao đổi với UBND tỉnh, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, thúc đẩy giao thương, xuất khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực, trái cây tươi của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Báo Cao Bằng
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang