Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đối ngoại Cao Bằng một năm vượt khó
Trong năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, nhưng với sự linh hoạt trong chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hoạt động tích cực của các cơ quan chuyên môn, hoạt động đối ngoại của tỉnh Cao Bằng vẫn được duy trì hiệu quả và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Từ đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động đối ngoại của tỉnh, các hoạt động đoàn ra, đoàn vào hầu hết phải tạm dừng, số lượng đoàn ra, đoàn vào giảm, trong đó, đoàn ra giảm 102 đoàn, đoàn vào giảm 55 đoàn so với năm 2019. Một số hoạt động đối ngoại không thực hiện được theo kế hoạch gây ảnh hưởng đến quá trình, tiến độ thực hiện các Chương trình, Hiệp định đã ký kết. Việc kêu gọi đầu tư nước ngoài, dự án phi chính phủ nước ngoài cũng gặp khó khăn do phải dãn cách xã hội. 

Đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký biên bản hợp tác cửa khẩu với thành phố Bách Sắc

Trên cơ sở dự báo những khó khăn do dịch bệnh gây ra, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo điều chỉnh các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, chủ động cắt giảm đoàn đi công tác nước ngoài không cần thiết hoặc đoàn không đủ điều kiện đi nước ngoài theo quy định. Để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, tỉnh chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ các điều kiện nhập cảnh của người nước ngoài theo quy định. Đề nghị các đoàn vào có nội dung làm việc chưa thực sự cần thiết tạm hoãn thời gian làm việc trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đối với các đoàn vào đã thực hiện, giao các cơ quan chức năng quản lý, theo dõi đảm bảo các đoàn chấp hành theo đúng quy định của Nhà nước và của tỉnh trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hoạt động triển khai các thỏa thuận quốc tế đã ký giữa tỉnh Cao Bằng với các địa phương, đối tác nước ngoài trong năm 2020 cơ bản được quan tâm, chú trọng, xây dựng kế hoạch giao nhiệm vụ chi tiết để triển khai hiệu quả. Hoạt đông thu hút vốn đầu tư nước ngoài được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt một số kết quả khả quan. Tính đến tháng 10/2020, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có tất cả 12 dự án có vốn đầu tư nước ngoài(FDI) của 09 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 21 triệu USD. Tổng số dự án được phân bổ vốn nước ngoài(ODA) năm 2020 là 10 dự án với số vốn trên 498 tỷ đồng của các nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á, Liên minh châu Âu, Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế. Đặc biệt năm 2020, Công ty TNHH Agricultural Corporation Hi-Tech Farm (Hàn Quốc) đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh, hai Bên đã ký Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác vào ngày 28/02/2020 với số vốn dụ kiến 22 triệu USD. Tỉnh tham gia nhiều sự kiện lớn do Bộ ngoại giao tổ chức như gặp gỡ Nhật Bản; gặp gỡ Hàn quốc; Diễn đàn Doanh nghiệp Mê Công-Hàn Quốc lần thứ 8; qua đó đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với các đối tác nước ngoài.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh Cao Bằng vẫn tổ chức được nhiều sự kiện thúc đẩy kinh tế đối ngoại

Công tác kêu gọi  tổ chức phi chính phủ nước ngoài vẫn được duy trì hiệu quả,  năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 25 chương trình, dự án do 08 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ, triển khai thực hiện với tổng ngân sách cam kết trên 3 triệu USD, giá trị giải ngân thực tế trên 2,6 triệu  USD trên các lĩnh vực viện trợ về  Y tế, giáo dục, tài nguyên - môi trường, phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nông thôn và các lĩnh vực hỗ trợ sinh kế, chăm sóc và bảo vệ trẻ em…

Công tác biên giới lãnh thổ cũng được quan tâm chỉ đạo sâu sát, trong năm 2020, tình hình tuyến biên giới của tỉnh Cao Bằng cơ bản ổn định. Hai Bên quản lý, bảo vệ biên giới theo 03 văn kiện pháp lý về biên giới và các biên bản thỏa thuận của UBLH biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Quan hệ giữa BĐBP tỉnh Cao Bằng với lực lượng quản lý biên giới, cửa khẩu phía Trung Quốc được duy trì hoạt động đi vào chiều sâu; quan hệ giữa chính quyền, các ngành và nhân dân hai Bên biên giới ngày càng được củng cố và phát triển. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới luôn được giữ vững; cấp ủy, chính quyền địa phương hoạt động có nề nếp, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các địa phương giáp biên với địa phương Trung Quốc thường xuyên Phối hợp với lực lượng chức năng phía Trung Quốc thực hiện tốt công tác đối ngoại giữa chính quyền địa phương hai Bên biên giới, thường xuyên tổ chức hội đàm, tọa đàm, gặp gỡ trực tiếp, liên lạc qua đường dây nóng, gửi thư trao đổi để cùng giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới, duy trì nghiêm Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hai Bên đã chủ động điều chỉnh hình thức quan hệ đối ngoại linh hoạt từ trực tiếp sang gián tiếp, tăng cường trao đổi các thông tin liên quan đến dịch bệnh, đề xuất các chủ trương, biện pháp phòng chống; tăng cường công tác trao trả, tiếp nhận công dân xuất nhập cảnh trái phép; công tác quản lý, bảo vệ biên giới; địa phương hai Bên tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ vật tư y tế phòng dịch cho lực lượng quản lý biên giới phía Bạn.

Hiệp định Hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc - Đức Thiên tiếp tục được tỉnh Cao Bằng chú trọng triển khai thực hiện, tiến hành tổ chức Hội đàm lần thứ 8 giữa Văn phòng Thường trực Ủy ban điều phối tỉnh và Tổ công tác liên ngành Ủy ban điều phối tỉnh Quảng Tây/Trung Quốc trao đổi thống nhất các vấn đề xây dựng trạm kiểm tra kiểm soát, hàng rào biên giới, đấu nối giao thông và phương án thí điểm cho du khách hai Bên qua lại khu cảnh quan. Hiện nay, các công trình trong Khu hợp tác đang được tỉnh Cao Bằng tích cực triển khai xây dựng để kịp phục vụ cho lễ công bố mở lối mở biên giới Bản Giốc-Đức Thiên (Việt Nam-Trung Quốc).

Tỉnh Cao Bằng nhận vật tư y tế phòng chống dịch do tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trao tặng

Trước xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, cạnh tranh chiến lược, xung đột thương mại giữa các nước lớn ngày càng phức tạp, khó lường, thị trường tài chính-tiền tệ quốc tế có nhiều biến động, gây tâm lý lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các nước trên thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng, tình hình tội phạm tại khu vực biên giới sẽ có những diễn biến phức tạp và ngày càng tiềm ẩn những vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sự phát triển kinh tế của tỉnh. Do vậy, trong năm 2021 cần đưa ra các kế hoạch đối ngoại phù hợp, có tính khả khi cao, nhằm thích ứng với những diễn biến và tác động mới của tình hình thế giới và khu vực đối với kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong đó tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo tình hình để có những giải pháp, bước đi phù hợp với từng nội dung, lĩnh vực hợp tác; đẩy mạnh việc tuyên truyền 03 Văn kiện pháp lý về biên giới lãnh thổ và các văn bản của Trung ương và của tỉnh liên quan việc ngăn chặn tình trạng công dân xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê; tăng cường giáo dục pháp luật nâng cao hiểu biết ý thức chấp hành pháp luật của công dân ở khu vực biên giới.

Quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó tập trung các lĩnh vực: Kết cấu hạ tầng giao thông, du lịch, cửa khẩu; Chất lượng nguồn nhân lực; Thể chế, cơ chế của tỉnh và sự phối hợp giữa các ban, sở, ngành với các địa phương trong tỉnh; thực hiện 03 đột phá chiến lược về phát triển du lịch theo hướng bền vững; phát triển nông nghiệp thông minh; phát triển kết cấu hạ tầng biên mậu và kinh tế cửa khẩu. Bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, bảo vệ độc lập chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; mở rộng và nâng cao hiệu của hoạt động đối ngoại, nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh Cao Bằng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đ/c Lê Hải Hòa,

 Tỉnh ủy viên,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm
1 2 3 4 5  ... 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang