Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở Ngoại vụ Cao Bằng với công tác Thông tin đối ngoại
Đại hội XII của Đảng khẳng định phương châm và định hướng lớn của hoạt động đối ngoại là “Đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Đồng thời đã đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình và tạo điều thuận lợi để phát triển đất nước.

Đồng chí Nông Văn Hưng, Phó GĐ Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng

        Bám sát đường lối đối ngoại của Đảng và quy định của Nhà nước, những năm qua, hoạt động thông tin đối ngoại đã được Sở Ngoại vụ Cao Bằng chủ động triển khai đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức; qua đó giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, hiểu hơn về hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa, du lịch và thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh; Góp phần quan trọng vào việc củng cố, mở rộng quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Cao Bằng với các tỉnh, thành phố của nhiều nước trên thế giới, các tổ chức quốc tế.

Các hoạt động tuyên truyền được Sở Ngoại vụ chủ động triển khai đa dạng nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách ưu tiên về hợp tác đầu tư của tỉnh thông qua các cuộc vận động, tiếp xúc các nhà đầu tư tại các sự kiện xúc tiến đầu tư của Trung ương và tỉnh. Tiêu biểu như thông tin về Chương trình Gặp gỡ đầu xuân 2020 giữa Bí thư Tỉnh ủy 04 tỉnh biên giới Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang (Việt Nam) và Bí thư Khu ủy Quảng Tây (Trung Quốc). Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp 04 tỉnh biên giới Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) lần thứ 11. Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO.

Trang Thông tin điện tử của Sở và Trang Thông tin Đối ngoại tỉnh Cao Bằng do Sở Ngoại vụ quản lý thường xuyên được cập nhật tin tức, thông tin về các hoạt động đối ngoại, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh, phục vụ nhu cầu khai thác thông tin của các tổ chức, cá nhân, thu hút đầu tư, kinh doanh. Bản tin Đối ngoại được phát hành đến các cơ quan đại diện nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các bộ ngành Trung ương, các sở, ban, ngành và các huyện, xã biên giới trên địa bàn tỉnh.

Sở Ngoại vụ thường xuyên phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Cao Bằng, Đài PT-TH Cao Bằng và các huyện biên giới tổ chức tuyên truyền 3 văn kiện pháp lý trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các văn bản liên quan đến công tác quản lý biên giới. Các phòng chuyên môn quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại đối với địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhận thức đúng đắn về công tác thông tin đối ngoại, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị chung của ngành và của tỉnh.

Thầy cô và các học viên TTGDNN - GDTX huyện Bảo Lâm tổ chức ngoại khóa tuyên truyền 3 văn kiện pháp lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc tại Cột mốc 535 thuộc khu vực xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc

Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Sở đã tham mưu nhiều văn bản cho UBND tỉnh quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái của các thế lực phản động, phần tử cơ hội chính trị; đặc biệt là những thông tin về các vấn đề vụ việc quan trọng, nhạy cảm, mới nảy sinh được dư luận trong tỉnh, trong nước và quốc tế quan tâm. Công tác nắm bắt, dự báo tình hình đối ngoại được các bộ phận chuyên môn tăng cường thu thập, cập nhật kịp thời để tham mưu thực hiện tốt các chương trình hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Trong xu thế tình hình quốc tế và khu vực có nhiều chuyển biến nhanh đang đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại những thuận lợi và thách thức. Địa bàn và đối tượng của công tác thông tin đối ngoại ngày càng mở rộng, phương thức thông tin ngày càng đa dạng, phong phú; Sở Ngoại vụ với vai trò là cơ quan tham mưu cần tập trung các nhiệm trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ về thông tin đối ngoại nêu trong Kết luận số 16-KL/TW, ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020” và “Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 – 2020”. Chú trọng gắn kết việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển thông tin đối ngoại với các chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Trang thông tin đối ngoại, Bản tin đối ngoại, Trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ theo phương châm "minh bạch, kịp thời, sinh động, phù hợp". Tăng cường sưu tầm, cập nhật kịp thời các thông tin về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, lịch sử, đặc biệt là quảng bá Công viên địa chất non nước Cao Bằng.

Ba là, tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, dự báo. Chú trọng việc tiếp nhận, xử lý thông tin, chủ động tuyên truyền đối ngoại, định hướng dư luận, kịp thời phản bác các thông tin tiêu cực.

Bốn là, tiếp tục phối hợp với các ngành hữu quan, cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tổ chức tuyên truyền 03 văn kiện pháp lý trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các văn bản liên quan đến công tác quản lý biên giới. Tuyên truyền về cơ chế, chính sách của tỉnh để kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, nhất là vốn FDI, ODA.

Năm là, phối hợp tốt với các cơ quan trung ương quản lý, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện cho các đoàn phóng viên nước ngoài đến viết bài, phóng sự, phim ảnh quảng bá về văn hóa, con người, du lịch tại Cao Bằng để có nhiều ấn phẩm tuyên truyền tích cực về tỉnh Cao Bằng./.

        

Nông Văn Hưng
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang