Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Củng cố quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam và Thụy Sỹ
Chuyến thăm cấp cao lần này sẽ là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của Thụy Sỹ với Việt Nam, đồng thời củng cố quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội hai nước.
anh tin bai

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia (tức Hạ viện) kiêm Chủ tịch Quốc hội Liên bang Thụy Sĩ Martin Candinas. Ảnh: TTXVN  

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia (tức Hạ viện) kiêm Chủ tịch Quốc hội Liên bang Thụy Sỹ Martin Candinas sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 đến 30/06/2023.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3,5 ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Thụy Sỹ do ngài Martin Candinas dẫn đầu sẽ hội kiến chính thức với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công thương, gặp gỡ với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, thăm một số dự án do Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, gặp mặt cộng đồng Thụy Sỹ tại Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp Thụy Sỹ hoạt động tại Việt Nam.

Chuyến thăm cấp cao lần này sẽ là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của Thụy Sỹ với Việt Nam, đồng thời củng cố quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội hai nước. Chuyến thăm sẽ giúp Ngài Martin Candinas và Đoàn đại biểu hiểu thêm về những cơ hội, và năng lực cũng như “sự phát triển kinh tế bùng nổ” của Việt Nam. Đồng thời, chuyến thăm cũng là dịp để Quốc hội và người dân Thụy Sỹ biết về hiệu quả đạt được của chương trình hợp tác phát triển của Thụy Sỹ tại Việt Nam.

Thụy Sỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11/10/1971 và mở Văn phòng Đại sứ quán Thụy Sỹ đầu tiên vào năm 1973.

Trải qua hơn 50 năm, quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ, không chỉ trong lĩnh vực chính trị và hợp tác đa phương mà còn mở rộng sang hợp tác kinh tế và hỗ trợ kỹ thuật, thương mại và đầu tư, nghiên cứu và khoa học, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Các cuộc trao đổi cấp cao thường xuyên giữa hai nước đã tạo tiền đề cho quan hệ thương mại và đầu tư không ngừng tăng lên. Năm 2022, đầu tư trực tiếp của Thụy Sỹ vào Việt Nam đạt hơn 2 tỷ Franc Thụy Sỹ (CHF), tương đương 51 nghìn tỷ đồng. Thụy Sỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 21 và là một trong số các nhà đầu tư quan trọng của châu Âu tại Việt Nam. Hiện đang có hơn 100 công ty Thụy Sỹ hoạt động tại Việt Nam.

Kể từ năm 1991 khi Thụy Sỹ trở thành đối tác hợp tác phát triển kĩ thuật và kinh tế của Việt Nam, chính phủ Thụy Sỹ đã hỗ trợ Việt Nam hơn 600 triệu CHF (gần 15 nghìn tỷ đồng) để phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, với tư cách là quốc gia ưu tiên trong chương trình hợp tác phát triển kinh tế của Thụy Sỹ, Việt Nam được nhận gói hỗ trợ kỹ thuật trị giá 70 triệu CHF từ chính phủ Thụy Sỹ cho giai đoạn 2021-2024. Bắt đầu từ năm 2020, thông qua Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Việt Nam (NAFOSTED), Thụy Sỹ và Việt Nam cùng tài trợ để mở rộng và đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa hai nước. Theo dự kiến, giai đoạn 2 của chương trình hợp tác này sẽ được khởi động vào mùa thu năm 2023. Các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) mà Thụy Sĩ là thành viên, đã được tiến hành từ năm 2012 và hiện vẫn đang là một trong những vấn đề quan trọng được hai nước đặc biệt quan tâm và dành nhiều nỗ lực./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang