Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cảnh báo tình trạng công dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê

Thời gian qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng lao động tự do vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê có chiều hướng gia tăng. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường cho người lao động, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương cần có những giải pháp hữu hiệu, mang tính lâu dài nhằm giảm thiểu tình trạng vượt biên lao động trái pháp luật.

Bị cáo Tẩn Sún Khèn chủ mưu tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép lĩnh án 7 năm tù giam

Ngày 11/9/2019, Đặng Thị Mui (sinh năm 1971), thường trú tại xã Tam Kim (Nguyên Bình) trình báo với Công an huyện Nguyên Bình về việc chồng là Phùng Văn Thành (sinh năm 1970), con là Phùng Tòn Nhất (sinh năm 1995) cùng 10 người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó có 10 người trốn về Việt Nam, còn chồng, con của Mui bị giữ lại đòi tiền chuộc.

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Công an huyện chuyển hồ sơ vụ án cho Công an tỉnh thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Kết quả điều tra của cơ quan Công an xác định Tẩn Sún Khèn (sinh năm 1992, trú tại xã Thượng Hà, Bảo Lạc) thường xuyên xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê cho một người tên là Seo Dâu. Tháng 2/2019, Khèn quen biết Đặng Thị Mui, Mui biết Khèn thường xuyên sang Trung Quốc làm thuê nên bảo với Khèn có việc gì thì gọi đi cùng.

Một thời gian sau, Khèn báo cho Mui tìm người đi làm, nếu tìm được người thì báo mức tiền công 150 NDT/người/ngày công, số tiền chênh lệch Mui và Khèn chia nhau. Ngày 31/8/2019, Mui bắt xe khách cho 12 người (gồm cả chồng, con của Mui) từ thị trấn Nguyên Bình đi huyện Bảo Lạc để Khèn đưa sang Trung Quốc.

Nhóm người lao động sau khi sang Trung Quốc thì biết tin Khèn đã cầm hết số tiền công, biết là bị lừa nên cả nhóm bỏ trốn về Việt Nam nhưng chỉ có 10 người trốn thoát, còn chồng và con của Mui bị giữ lại để đòi tiền chuộc.

Đây là một trong những vụ án có số lượng người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê với số lượng nhiều. Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân các huyện, Thành phố đã đưa nhiều đối tượng ra xét xử về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” với những hình phạt, bản án nghiêm khắc. Trong những tháng đầu năm 2020, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Các đối tượng phần lớn là người ở một số một số tỉnh thành khác.

Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có trên 1.500 người dân địa phương xuất cảnh trái phép qua biên giới với mục đích buôn bán, thăm thân…, nhưng chủ yếu là làm thuê. Cơ quan chức năng tiến hành xác minh 350 trường hợp không được nước ngoài cho cư trú; phối hợp với lực lượng biên phòng và các lực lượng tổ chức tiếp nhận trên 1.500 trường hợp công dân Việt Nam trả về nước qua các cửa khẩu: Trà Lĩnh (Trùng Khánh), Lý Vạn (Hạ Lang), Sóc Giang (Hà Quảng); phát hiện khoảng 750 trường hợp công dân xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Đại tá Nông Văn Thượng, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: Những năm gần đây, hoạt động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, nhất là ở khu vực biên giới, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Cùng với sự gia tăng của hoạt động xuất cảnh trái phép, tội phạm tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép với nhiều thủ đoạn, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến đời sống của nhân dân, tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp kéo dài; trình độ, nhận thức pháp luật của một số bà con ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, bên cạnh đó, một số đối tượng ở các tỉnh, thành phố kết nối với một số đối tượng ở các huyện biên giới trên địa bàn tỉnh tiếp tay đưa ra các chiêu trò, vẽ nhiều viễn cảnh tươi đẹp để móc nối hình thành những đường dây tổ chức đưa, dẫn người xuất cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở biên giới; thông qua  mạng xã hội xuất hiện nhiều nhóm kín tuyển lao động Việt Nam sang lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc. Tình trạng trên gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để ngăn chặn, giải quyết hiệu quả tình trạng này, cùng với việc tăng cường đấu tranh, triệt phá các đường dây đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, các cấp, ngành cần thường xuyên tuyên truyền pháp luật liên quan đến xuất nhập cảnh cho nhân dân, phổ biến những tác hại, hệ lụy từ hành vi xuất cảnh trái phép. Đồng thời, mỗi người dân phải tự nâng cao cảnh giác, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, công an cơ sở khi phát hiện có đối tượng đến địa bàn tuyển người đi lao động trái phép tại nước ngoài.

Theo Báo Cao Bằng
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang