Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh dự “Diễn đàn hợp tác vùng Tứ Xuyên – Trùng Khánh (Trung Quốc) và địa phương các quốc gia vùng sông Mê Công năm 2023”
Ngày 23/11, tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã diễn ra “Diễn đàn hợp tác vùng Tứ Xuyên – Trùng Khánh và địa phương các quốc gia vùng sông Mê Công năm 2023”. Tham gia diễn đàn có lãnh đạo chính quyền thành phố Trùng Khánh, Tứ Xuyên (Trung Quốc) và chính quyền địa phương, Đại sứ, Lãnh sự của 5 quốc gia vùng sông Mê Công.
anh tin bai

Toàn cảnh diễn đàn.

Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) do đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn tham dự diễn đàn.

Diễn đàn lần này lấy chủ đề “Cùng uống chung dòng nước, cùng xây dựng hạnh phúc” sẽ tổ chức các hoạt động nhằm mục tiêu giao lưu, tìm hiểu thông tin, nắm bắt cơ hội, thúc đẩy kết nối giao thông, hợp tác kinh tế - thương mại, thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa vùng Tứ Xuyên – Trùng Khánh (Trung Quốc) và địa phương các quốc gia vùng sông Mê Công không ngừng mở rộng và đi vào chiều sâu.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng gửi lời cảm ơn Chính quyền nhân dân thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) và Ban tổ chức Diễn đàn Diễn đã mời và đón tiếp Đoàn công tác tỉnh Cao Bằng. Tỉnh Cao Bằng đánh giá cao sáng kiến của Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Hợp tác vùng Tứ Xuyên - Trùng Khánh và địa phương các quốc gia vùng sông Mê Công năm 2023. Đồng thời, khẳng định các quốc gia vùng sông Mê Công có quan hệ láng giềng lâu đời, gắn kết bởi cùng uống chung một dòng nước sông Mê Công. Hiện nay, các quốc gia đang bước vào giai đoạn then chốt trong sự phát triển của mỗi nước và của cả tiểu vùng. Sự phát triển sôi động của các liên kết kinh tế đa tầng nấc trong khu vực đang tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Diễn đàn lần này có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo các nước Mê Công cùng trao đổi về tầm nhìn và định hướng hợp tác vì sự phát triển bền vững của tiểu vùng Mê Công. Qua đó, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh, thương mại địa phương của các quốc gia Lan Thương - Mê Công.

Để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất:  Để thúc đẩy kết nối từ Trung Quốc - Cao Bằng (Việt Nam) - các nước ASEAN, tỉnh tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông, đặc biệt hoàn thành thủ tục ban đầu, khởi động xây dựng tuyến đường cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) thúc đẩy kết nối giao thông tuyến vận tải đường bộ quốc tế từ các tỉnh Tây Nam, Trung Quốc (Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu) qua Bách Sắc, Trung Quốc - Cao Bằng, Việt Nam nối với Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, Việt Nam.

Tỉnh Cao Bằng có đường biên giới dài với nhiều cửa khẩu, lối mở, cặp chợ biên giới thông thương sang Trung Quốc là điều kiện thuận lợi để hàng hoá từ Việt Nam, ASEAN và quốc tế đi vào thị trường Trung Quốc rộng lớn. Tỉnh mong muốn các quốc gia Lan Thương - Mê Công phối hợp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại ở khu vực cửa khẩu biên giới, nhằm tạo thuận lợi cho trao đổi hàng hóa, dịch vụ và thu hút đầu tư.

Cùng với đó, với lợi thế một tỉnh biên giới, Cao Bằng có 110.663 ha đất sản xuất nông nghiệp, 512.383 ha đất  lâm nghiệp, có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Do vậy tỉnh mong muốn có cơ hội hợp tác tiếp nhận chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ cao trong việc trồng giống cây ăn quả, cũng như việc chế biến, bảo quản, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác về xuất khẩu lao động trong lĩnh vực nông nghiệp.

anh tin bai

Các đại biểu tỉnh Cao Bằng tham dự diễn đàn.

Diễn đàn cũng có nhiều phát biểu quan trọng của các quốc gia. Kết thúc diễn đàn, lãnh đạo các địa phương vùng Mê Công – Lan Thương đã công bố “Sáng kiến hợp tác vành đai kinh tế và thương mại địa phương của các nước sông Mê Công với các đề xuất: ủng hộ các nỗ lực mở rộng quy mô thương mại và cải thiện cơ cấu thương mại; hỗ trợ thương mại điện tử để phát triển nhanh hơn và khuyến khích các công ty từ khu vực Tứ Xuyên - Trùng Khánh của Trung Quốc; thành lập kho hàng chung ở nước ngoài tại các nước khu vực sông Mê Kông. Tất cả các bên liên quan sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh ưu việt và điều kiện thuận tiện hơn cho các công ty tìm hiểu thị trường. Khuyến khích các thương hiệu và công ty nổi tiếng từ các nước khu vực sông Mê Kông đầu tư lẫn nhau mang những sản phẩm đặc trưng đến với người tiêu dùng địa phương. Khuyến khích các công ty tham gia các triển lãm và hội nghị toàn diện và nổi tiếng dành riêng cho ngành được tổ chức tại các quốc gia khu vực sông Mê Kông. 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang