Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hình mẫu củng cố quan hệ giao lưu hữu nghị và hợp tác cùng phát triển
Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân các Bí thư tỉnh/khu ủy và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp giữa 4 tỉnh của Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là hình mẫu trong quan hệ cấp địa phương hai nước, góp phần quan trọng trong tăng cường quan hệ giao lưu hữu nghị và hợp tác thiết thực, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.
Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân 2021 và Hội nghị lần thứ 12 Ủy ban Công tác liên hợp được Cao Bằng chủ trì với các nội dung đạt được đã không ngừng tăng cường tin cậy, hiểu biết lẫn nhau trên các phương diện, tiếp tục đi sâu thúc đẩy hợp tác, đẩy lùi dịch bệnh.
Các đại biểu dự Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân tại điểm cầu Cao Bằng.

THÚC ĐẨY HỢP TÁC, CÙNG PHÁT TRIỂN

Với lợi thế về vị trí địa lý có đường biên giới tiếp giáp, 4 tỉnh: Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là láng giềng tốt, có truyền thống hữu nghị, văn hóa tương đồng và con đường phát triển gần gũi, việc duy trì sự phát triển ổn định và quan hệ hợp tác hữu nghị của các bên có ý nghĩa to lớn.

Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh/khu hai bên đã trở thành thông lệ hằng năm, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp, góp phần làm phong phú thêm nội hàm quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước, góp phần cho hòa bình, ổn định và cùng phát triển.

Năm 2020, trong bối cảnh điều kiện lịch sử mới và tình hình quốc tế phức tạp, khó lường, và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trên cơ sở dự báo những khó khăn do dịch bệnh gây ra, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh kịp thời chỉ đạo điều chỉnh các chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động đối ngoại phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả; tập trung chỉ đạo các cơ quan, địa phương phối hợp với cơ quan, địa phương tương ứng của phía Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tin cậy chính trị lẫn nhau, kịp thời trao đổi, giải quyết những khó khăn trong quá trình hợp tác.

Xác định đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột chính trong hoạt động đối ngoại, các tỉnh của Việt Nam đã tổ chức 66 cuộc hội đàm ngay tại biên giới, gửi 522 thư, công hàm và 21 cuộc điện đàm với chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Phần lớn các xóm, bản... kết nghĩa đều thông qua thư trao đổi, điện thoại thăm hỏi lẫn nhau nhằm duy trì mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa các bên đã dày công vun đắp.

Hợp tác trên các lĩnh vực trọng điểm, các tỉnh/khu đẩy mạnh công tác xây dựng và kết nối giao thông. Trong đó, tỉnh Cao Bằng đã động thổ dự án đường bộ cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn); triển khai và cơ bản hoàn thành dự án cầu đường bộ II Tà Lùng (Cao Bằng) - Thủy Khẩu (Trung Quốc); hoàn thiện thủ tục nội bộ nâng cấp cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng, Việt Nam) - Long Bang (Quảng Tây, Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế và mở lối mở Nà Đoỏng (Cao Bằng) - Nà Ráy (Quảng Tây). Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt nâng cấp cửa khẩu Lý Vạn - Thạc Long lên thành cửa khẩu quốc tế và mở lối mở Bản Khoòng - Nham Ứng thuộc cặp cửa khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn có nhiều sáng kiến, giải pháp phục hồi và duy trì trao đổi thương mại biên giới, giải quyết tắc nghẽn hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Qua đó, khôi phục và duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tại 7/12 cặp cửa khẩu; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện mô hình “cửa khẩu kiểu mẫu” Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan. Thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện cho 20.127 lượt người xuất nhập cảnh; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 2,3 tỷ USD, bằng 37% kim ngạch xuất nhập khẩu của các địa phương biên giới trong cả nước với Trung Quốc. Tỉnh đã cấp phép cho 6 dự án đầu tư mới Trung Quốc với tổng vốn trên 300 triệu USD. Các tỉnh/khu dần thích ứng nhanh để thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Các tỉnh của Việt Nam đã dần phục hồi kinh tế, thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, đời sống nhân dân ổn định, phát triển.

Hợp tác trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Cao Bằng tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai “Hiệp định về hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc - Đức Thiên”. Tích cực triển khai các chương trình hợp tác đào tạo, các tỉnh của Việt Nam đã chọn cử 65 học sinh đi học. Các bên đã cấp trên 10 suất học bổng toàn phần cho học sinh hai nước...

Các bên thống nhất thiết lập cơ chế hợp tác phòng, chống dịch bệnh qua biên giới, các tỉnh phía Việt Nam đã hỗ trợ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) 13.000 đôi găng tay, 2.000 bộ quần áo bảo hộ, 143.000 khẩu trang y tế, 1.000 chai nước sát khuẩn, 250 kg dung dịch sát khuẩn. Phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã hỗ trợ các tỉnh Việt Nam 90.000 khẩu trang y tế; 3.000 chai nước sát khuẩn; 100 bộ quần áo bảo hộ phòng chống dịch. Đến nay tất cả các tỉnh: Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang chưa có trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 qua biên giới.

Năm 2020, tình hình chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới các bên cơ bản ổn định, quan hệ hợp tác lực lượng bảo vệ biên giới, quản lý cửa khẩu các bên được duy trì, tạo điều kiện để ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

THẮM TÌNH HỮU NGHỊ, HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp trực tuyến trong tình hình ứng phó, phòng chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, việc tổ chức Chương trình Gặp gỡ các Bí thư tỉnh/khu ủy và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp năm 2021 đã thể hiện quan hệ hợp tác giữa các tỉnh/khu không ngừng phát triển tích cực. Điều đó cho thấy cơ chế hoạt động của Chương trình hội nghị vẫn là một trong những cơ chế quan trọng để góp phần củng cố mối quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung và các tỉnh/khu nói riêng; góp phần thúc đẩy thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cao cấp giữa hai nước đã đạt được và tăng thêm tin tưởng chính trị giữa hai nước.

Các bên đánh giá cao tỉnh Cao Bằng đã sáng tạo tổ chức hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu trong tình hình ứng phó, phòng chống dịch Covid-19 với chủ đề “Thắm tình hữu nghị, chủ động thích ứng, tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển”. Với vai trò là tỉnh chủ trì tổ chức Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân 2021 giữa Bí thư 4 tỉnh của Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn khẳng định, năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, là năm đầu Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030; là năm Trung Quốc kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và thực thiện Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 14, mục tiêu tầm nhìn tới năm 2035.

Tại các điểm cầu, các tỉnh/khu, Đại sự quán, Lãnh sự quán của hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác trong thời gian qua; khẳng định các tỉnh/khu đều chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 nhưng đã nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh hợp tác, đem lại hiệu quả và lợi ích thiết thực trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, hai bên cũng thẳng thắn đánh giá việc triển khai một số nội dung được ký kết trong Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân 2021 và Bản ghi nhớ Hội nghị lần thứ 11 Ủy ban Công tác liên hợp vẫn còn một số hạn chế do tình hình dịch bệnh nên mọi hoạt động của thế giới và khu vực phải thay đổi cho phù hợp với tình hình mới.

Các lãnh đạo của tỉnh/khu đã đề xuất, thống nhất các chương trình, nhiệm vụ, biện pháp hợp tác cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay để các nội dung ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn nữa.

 Các tỉnh của Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đang ở giai đoạn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển của mỗi bên là cơ hội quan trọng đối với các tỉnh/khu, do đó cần phát huy vai trò điều phối chung của Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa các Bí thư tỉnh/khu và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp 4 tỉnh của Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Trong đó, thời gian tới, các tỉnh/khu tập trung thúc đẩy giao lưu, gắn kết mật thiết giữa nhân dân các tỉnh/khu, thông qua các hình thức linh hoạt, đa dạng nhằm tăng cường hiểu biết về tình hữu nghị giữa hai bên. Mở rộng giao lưu và hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch...

Thực hiện tốt các Biên bản Hội đàm, Biên bản ghi nhớ và Thỏa thuận hợp tác giữa các tỉnh/khu. Các cơ quan chức năng cửa khẩu biên giới tiếp tục tiến hành kiểm tra, giám sát trong các khu vực trọng điểm; kịp thời phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau về vật tư y tế. Các bên tích cực triển khai hợp tác kinh tế, thương mại, góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa “Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực” (RCEP). Thực hiện hiệu quả 03 văn kiện pháp lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các thỏa thuận liên quan...

Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp năm 2021 thể hiện quan hệ hợp tác không ngừng phát triển.

Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân các Bí thư tỉnh/khu ủy và Hội nghị Ủy ban Công tác liên hợp giữa 4 tỉnh của Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) là sự kiện đối ngoại mang ý nghĩa chính trị quan trọng của hai nước, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm và nỗ lực của hai bên trong việc xây dựng biên giới ổn định, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Theo BCB
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang