Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hướng dẫn cư dân Biên giới chấp hành 03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc
Nhằm tuyên truyền để người dân khu vực biên giới nắm và thực hiện tốt nội dung các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc đã được ký giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa; từ đó tăng cường ý thức, trách nhiệm của cư dân biên giới trong việc chấp hành, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. BBT Bản tin đối ngoại hướng dẫn một số quy định liên quan đến trách nhiệm của dân cư khu vực biên giới như sau:

Nhân dân xã Trường Hà, huyện Hà Quảng phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang tổ chức phát quang đường tuần tra biên giới lên khu vực Mốc 675

1. Trách nhiệm của cư dân sinh sống, làm ăn tại khu vực biên giới

Không được vượt qua đường biên giới để chôn cất, xây mồ mả, chăn thả gia súc, nếu trường hợp gia súc, gia cầm đi vào lãnh thổ Bên kia cần thông báo ngay cho Chính quyền địa phương, để Chính quyền địa phương thông báo cho phía Bên kia và áp dụng các biện pháp tìm kiếm, trông giữ, nhanh chóng bàn giao cho nhau, không được sử dụng, cất giấu, giết mổ, bán hoặc các hình thức chiếm hữu khác. Không được canh tác vượt qua đường biên giới, khi một Bên tiến hành các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, khai khoáng... tại khu vực biên giới không được làm tổn hại đến lợi ích của Bên kia. Không được đốt cây khai hoang trong phạm vi 1000m. Không được khai khoáng trong phạm vi 500m. Nghiêm cấm lắp đặt các thiết bị lưu giữ chất hoá học nguy hiểm và xây dựng nơi xử lý chất thải nguy hiểm trong phạm vi 1000m, tiến hành việc gây nổ trong phạm vị 2000m. Không được nổ súng săn bắn trong phạm vi 1000m tính từ đường biên giới mỗi Bên và nghiêm cấm bắn vào lãnh thổ của Bên kia. Có trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường tự nhiên tại khu vực biên giới.

2. Trách nhiệm của người dân khi có hoạt động tại khu vực biên giới

Cư dân biên giới hai Bên có thể mang giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới đi vào hoạt động tại vùng biên giới của phía Bên kia thông qua các cửa khẩu hoặc đường qua lại biên giới được hai Bên thoả thuận. Nếu người mang giấy thông hành biên giới có trẻ em chưa đủ 16 tuổi đi cùng, phải ghi rõ họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh và dán ảnh của trẻ em trên giấy thông hành. Người của một Bên hoạt động trong lãnh thổ của phía Bên kia phải tuân thủ pháp luật nước sở tại. Trong trường hợp người mang giấy thông hành bị mất giấy thông hành trong lãnh thổ Bên kia, cần kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng của phía Bên kia. Người dân đang sinh sống, làm ăn tại khu vực biên giới nếu phát hiện mốc giới bị hư hỏng nghiêm trọng, huỷ hoại, bị dịch chuyển hoặc bị mất, cần thông báo ngay cho Chính quyền địa phương, để Chính quyền địa phương kịp thời thông báo cho phía Bên kia tiện cho hai Bên cùng xác nhận sự thật có liên quan. Bên phụ trách việc quản lý, bảo vệ mốc giới này phải kịp thời tiến hành sửa chữa, khôi phục hoặc xây dựng lại mốc giới tại vị trí cũ. Trong phạm vi đường thông tầm nhìn biên giới nghiêm cấm tiến hành việc canh tác, đào bới, xây dựng công trình, các dự án thăm dò, khai thác tài nguyên hoặc tiến hành các hoạt động khác có ảnh hưởng đến đường biên giới, trừ khi hai Bên có thoả thuận khác. Trong quá trình phát quang đường thông tầm nhìn biên giới nghiêm cấm biện pháp sử dụng lửa, chất hoá học và các biện pháp khác có thể gây hại cho hai Bên. Nghiêm cấm sử dụng thiết bị bay trong phạm vi 25km tính từ đường biên giới về phía bên mình cho mọi mục đích, trừ trường hợp được các cơ quan chức năng của tỉnh cho phép.

3. Trách nhiệm của người dân đối với các sự kiện trên biên giới

Khi phát hiện hành vi người xuất, nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp, vượt sang biên giới khai thác tài nguyên khoáng sản, nông, lâm, thuy sản, săn bắt thú rừng và các loại phương tiện giao thông (thiết bị bay, tàu thuyền, xe cộ)... qua biên giới cần thông báo ngay cho lực lương chức năng của địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Nếu phát hiện thi thể người, gia súc, gia cầm không nhận dạng được ở gần khu vực biên giới cần thông báo ngay cho Chính quyền địa phương phối hợp với Chính quyền phía Bên kia cùng để hiệp thương giải quyết. Có trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn và bảo vệ đường biên giới, hệ thống mốc giới trên địa bàn tỉnh.

Nông Văn Hình
Có thể bạn quan tâm
1 2 3 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang