Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Những “cánh tay” nối dài trong công tác bảo vệ sự bình yên của đất nước.

Để giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, ngoài lực lượng biên phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương thì quần chúng nhân dân đóng một vai trò quan trọng. Họ sinh sống ở biên giới, chính người dân là “phên dậu”, “rào chắn”, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc. Những năm qua, bà con nhân dân trên tuyến biên giới tỉnh Cao Bằng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng, tham gia tuần tra đường biên cột mốc. Họ chính là những “cánh tay” nối dài trong công tác bảo vệ sự bình yên của đất nước.

Chốt kiểm soát dịch Covid- 19 Luộc Tháy, đồn Biên phòng Quang Long, Huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng

Trong đợt dịch Covid- 19 bùng phát năm 2021, Đồn biên phòng Quang Long, huyện Hạ Lang đã lập 8 chốt chặn trên tuyến biên giới do đồn quản lý. Tình hình người vượt biên trái phép ngày càng trở nên phức tạp, chiều dài đường biên do đồn quản lý có nhiều đường mòn, vì vậy,  việc ngăn chặn dòng người đi lao động trái phép đổ về rất khó kiểm soát, vì vậy Đồn biên phòng Quang Long đã thành lập tổ công tác bổ sung để đảm bảo kiểm soát người dân vượt biệt trái phép. Ông Vi Văn Long ở xóm Hợp Nhất, xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang cho biết: Trong đợt dịch,     với trách nhiệm và tình cảm của người dân, cùng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh lãnh thổ biên giới quốc gia, nhân dân các xóm đã hỗ trợ bộ đội biên phòng, dựng lán trại. Ngoài ra, bà con  kịp thời phát hiện, báo cho bộ đội biên phòng khi phát hiện các đối tượng vượt biên trái phép, để ngăn chặn, đưa đi cách ly tại các trung tâm.

Những năm qua, ý thức về tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới đã thực sự trở thành nhu cầu, là niềm tự hào của mỗi người dân biên giới. Nhiều vụ việc xảy ra trên biên giới như xâm canh, làm đường vi phạm đường thông tầm nhìn biên giới, vượt biên khai thác lâm thổ sản, chăn thả trâu bò... đều được nhân dân khu vực biên giới kịp thời phát hiện thông báo và phối hợp cùng các Đồn biên phòng đấu tranh có hiệu quả. Trong 5 năm qua nhân dân khu vực biên giới đã phát hiện cung cấp cho Bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương trên 4 nghìn nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới; phối hợp tuần tra biên giới được gần 5 nghìn lần/33 nghìn lượt người tham gia; phát quang đường tuần tra, đường thông tầm nhìn biên giới được trên 1.300 lần, với trên 333 km đường biên giới với gần 40 nghìn lượt người tham gia.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long và nhân dân tổ chức phát quang đường tuần tra biên giới.

Xóm Nà Chào, xã Mỹ Hưng, huyện Quảng Hòa, (trước kia là huyện Phục Hòa), là địa phương đầu tiền tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia từ năm 1995. Xóm thành lập tổ tự quản, hằng tháng, hằng quý tổ chức sinh hoạt, đánh giá những kết quả đã thực hiện được, bàn bạc và thống nhất các hoạt động thời gian tiếp theo. Qua những hoạt động như vậy, ý thức của bà con được nâng lên, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân. Vì vây, tất cả các hộ đều đồng tình hưởng ứng ký cam kết tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh lãnh thổ.

Xóm Nà Thắm - Nà Chào, xã Mỹ Hưng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng kết nghĩa với Phố Cũ, trấn Thủy Khẩu, huyện Long Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc (năm 2018).

Ông Luân văn Thành, trước kia là Bí thư chi bộ, trưởng xóm Nà Chào, xã Mỹ Hưng, hiện nay ông đang giữ chức trưởng Ban khu dân cư xóm Nà Chào. Ông tham gia phong trào quản lý, bảo vệ đường biên cột mốc từ năm 1995, gần 30 năm, ông vẫn luôn là người nhiệt tình, vận động người dân nâng trong xóm nêu cao trách nhiệm, phối hợp với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng thực hiện có hiệu quả vai trò của người dân trong việc quản lý, bảo vệ đường biên cột mốc. Ông Thành cho biết thêm:Bà con nhân dân ở khu vực sát biên cứ sau khi xong công việc là tham gia đi tuần tra, kiểm tra xem đường biên cột mốc có bị tác động gì không; nếu có gì bất thường, bà con sẽ kịp thời báo về cho chính quyền hay tổ công tác biên phòng. Bất cứ lúc nào bà con cũng đều nhiệt tình, tham gia cùng bộ đội biên phòng, cùng nhau phát quang khu vực đường biên, cột mốc”.

Tỉnh Cao bằng có chiều dài biên giới dài trên 333km, địa hình phức tạp, vì vậy, vai trò của người dân rất quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tạo nên một thế trận vững chắc trên dải biên cương xa xôi. Thượng tá Sái Văn Hùng, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, Quảng Hòa khẳng định: Chúng tôi luôn xác định vai trò của người dân trong quản lý bảo vệ biên giới là hết sức quan trọng bởi người dân chính là  chủ thể để quản lý biên giới cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trong 2 năm gần đây, quần chúng nhân dân đã kịp thời tham gia tuần tra, phát quang khu vực đường biên mốc giới được gân 1 nghìn lượt. Bên cạnh đó, người dân đã cung cấp thông tin cho Bộ đội biên phòng hơn 200 tin, để đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên biên giới.

Vùng biên giới, biển, đảo, chủ quyền quốc gia không chỉ có vai trò là phên giậu, cửa ngõ của Tổ quốc, mà còn có ý nghĩa to lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của đất nước. Quản lý, giữ gìn, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, canh giữ biên cương của Tổ quốc không chỉ là nhiệm vụ của Bộ đội biên phòng mà là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, của cả hệ thống chính trị. Trong đó, ở nơi biên giới, vai trò của quần chúng nhân dân luôn giữ một vị trí quan trọng, không có gì thay thế.

H. Phương
Có thể bạn quan tâm
1 2 3 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang