Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác tuyên truyền Thông tin đối ngoại trong vùng Đồng bào dân tộc thiểu số

Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới, có chiều dài đường biên trên 333 km tiếp giáp với Trung Quốc và là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cao; chính vì vậy, công tác “thông tin đối ngoại vùng dân tộc thiểu số” luôn được ngành chức năng quan tâm, chú trọng. Nội dung này đã được Sở ngoại vụ triển khai tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh, trong thời gian vừa qua. Thông qua các buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân ở khu vực viên giới.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền Thông tin đối ngoại của sở Ngoại vụ tại huyện Trùng Khánh

Có mặt tại hội trường của UBND huyện Trùng Khánh, chúng tôi thấy số người tham gia Hội nghị tuyên truyền về thông tin đối ngoại vùng dân tộc thiểu số đến đầy đủ theo kế hoạch. Họ là trưởng xóm, Bí thư, người có uy tín, đại diện lãnh đạo xã và cả hộ kinh doanh lĩnh vực du lịch trên địa bàn.

 Nội dung tuyên truyền khá hấp dẫn, Lãnh đạo sở Ngoại vụ trực tiếp báo cáo các nội dung, trong đó tập trung đi sâu và các nội dung sát với tình hình mới, như Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; trách nhiệm của các đơn vị cá nhân đi nước ngoài và các thủ tục cho phép đoàn ra nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Cao Bằng. Ngoài ra các đại biểu còn được tìm hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thỏa thuận quốc tế và một số gợi ý về trình tự, thủ tục ký kết thỏa thuận quốc tế nhân dân ủy ban nhân dân cấp xã biên giới; về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Tất cả các nội dung đều được các đại biểu quan tâm, trong đó nội dung về công tác quản lý và bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia là nội dung mà đại biểu tham gia phát biểu ý kiến nhiều nhất. Qua đây có thể thấy, nội dung cụ thể, chi tiết được triển khai tại hội nghị, góp phần nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của người dân tại khu vực nơi biên giới. Bà Hoàn Thị Lý, người uy tín xóm Long Sơn, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: Mỗi lần về lĩnh hội tôi cũng cố gắng tham gia tuyên truyền trong tất cả các công dân của xóm. Hôm nay tôi đến đây  được  nghe hội nghị thứ nhất là nghe tình hình biên giới, thứ 2 là đường biên của tỉnh Cao Bằng, thứ 3 là về những người công dân khi sang nước bạn thì phải có hộ chiếu. Tôi rất vui mừngqua đây nắm rõ thêm về cái luật nếu công dân mình muốn sang nước ngoài để lao động, để tăng thu nhập thì phải có đầy đủ thủ tục để bảo vệ quyền lợi chính đang cho công dân của mình.

Sau khi sáp nhập, tỉnh Cao Bằng có 40 xã thuộc 7 huyện biên giới tiếp giáp với 4 huyện biên giới phía Trung Quốc là Nà Po, Tịnh tây, Đại Tân, và Long Châu thuộc Khu tự trị Dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Trên tuyên biên giới của tỉnh Cao bằng có 8 dân tộc cùng sinh sống. Các dân tộc luôn đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số hoạt động như buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép diễn biến khá phức tạp, trong đó nhận thức của một bộ phận người dân về pháp luật còn hạnh chế, chính vì vậy việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho người dân về công tác quản lý và bảo vệ biên giới là hết sức cần thiết. Trong công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức đối với người dân về quản lý và bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia, vai trò của Bí thư, trưởng xóm và người uy tín hết sức quan trọng, họ là “cánh tay” nối dài của lực lượng chức năng. Ông Nông Văn Quyết Bí thư Chị bộ xóm Giộc Vung, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh nói: Là bí thư chi bộ ở xóm biên giới Giộc Vung,  nếu có gì xảy ra ở khu vực biên giới thì chúng tôi có trách nhiệm báo cho lực lượng biên phòng để  tạm giữ, giải quyết. Sinh hoạt Chi bộ tôi cung thường xuyên triển khai công việc  về An ninh biên giới đến đồng chí của Chi bộ mình, nếu có trường hợp nào xấu sẽ báo cho tổ công tác hay công an.

Tại huyện Hạ Lang, Hội Nghị tuyên truyền Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã thu hút đông đủ các đại biểu quan tâm, bởi đây là những nội dung quan trọng, cần thiết để áp dụng tại địa bàn dân cư. Ông Nông Ích Tuần, Bí thư Chi bộ, người có uy tín xóm Răng Se, xã An Lạc, huyện Hạ Lang cho hay:   Được dự hội nghị này tôi thấy rất bổ ích để nắm được tình hình thế giới , trong nước và hình hình của ta đặc biệt là công tác quản lý bảo vệ biên giới của huyện Hạ Lang. Chúng tôi về sẽ tuyên truyền  cho bà con nắm được những quy định của Đảng, Nhà nước để bà con chúng ta muốn đi sang TQ làm thuê hay đi các công việc khác đảm bảo an toàn, tránh xảy ra những việc đáng tiếc.

Tuyên truyền tại huyện Thạch An

Mục đích của việc tăng cường công tác thông tin truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số về công tác đối ngoại trong tình hình mới, đồng thời kết hợp quảng bá hình ảnh đất nước, con người tỉnh Cao Bằng đến với bạn bè quốc tế, đồng bào ta ở nước ngoài, qua đó phát huy vai trò làm chủ của đồng bào trong bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số về 03 văn kiện pháp lý trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; các quy định pháp luật của nhà nước về quản lý người nước ngoài tại khu vực biên giới. - Triển khai có hiệu quả Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Không chỉ đợt tuyên truyền tại 7 huyện của Sở ngoại vụ vừa qua, mà sẽ còn những chương trình, nội dung tiếp theo trong thời gian tới về công tác thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được triển khai; qua đó giúp cho chính quyền địa phương cũng như người dân hiểu sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trên tuyến biên giới, là phên dậu vững chắc không chỉ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mà còn có trách nhiệm lưu giữ, bảo tồn văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Cao Bằng đến bạn bè trong nước và Quốc tế.

H. Phương
Có thể bạn quan tâm
1 2 3 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang