Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Việt Nam – Australia cùng nhau nắm bắt cơ hội mới
Trong những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Australia tăng trưởng đáng kể. Trong đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 9 của Australia; Australia đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.
anh tin bai

Thượng nghị sĩ Don Farrell, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên trong cuộc gặp vào ngày 17/4/2023 tại Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Thượng nghị sĩ Hon Don Farrell đã có buổi làm việc vào ngày 17/4 tại Hà Nội để trao đổi các nội dung, biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương và triển khai hiệu quả Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Australia.

Tại cuộc hội đàm, với tư cách là đối tác kinh tế, hai Bộ trưởng thống nhất đánh giá quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Australia chưa bao giờ phát triển như hiện nay; nền kinh tế của Việt Nam - Australia có tính bổ sung rõ nét. Trong những năm gần đây, thương mại giữa hai nước tăng trưởng đáng kể. Trong đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 9 của Australia; Australia đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Hai Bộ trưởng ghi nhận các doanh nghiệp Australia đã đầu tư và mang lại nhiều đóng góp đáng kể cho Việt Nam và ngược lại; đồng thời vui mừng trước sự gia tăng về số lượng các doanh nghiệp Việt Nam được thành lập và hoạt động tại Australia.

Trao đổi về những lợi ích chung đã đạt được nhờ Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế giữa Việt Nam và Australia, nhất là trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế số và giáo dục, hai Bộ trưởng tái khẳng định sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến lược này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Hon Don Farrell nhất trí sớm ký kết Bản ghi nhớ thành lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại và đồng chủ trì Phiên đối thoại đầu tiên, một sáng kiến quan trọng trong Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia trong năm nay.

Hai Bộ trưởng xác nhận cam kết dành nỗ lực vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm tạo ra một khung khổ dựa trên luật lệ cho thương mại toàn cầu. Các Bộ trưởng đồng ý tiếp tục xây dựng động lực tích cực hướng tới Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 vào năm 2024.

Hai Bộ trưởng cùng ghi nhận tầm quan trọng của các hiệp định thương mại tự do mà hai nước đều là thành viên (AANZFTA, RCEP và CPTPP) và Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) trong việc hỗ trợ tự do hóa thương mại và tăng trưởng kinh tế bao trùm.

Nhấn mạnh rằng cả hai nước đang cùng nhau nắm bắt cơ hội mới và giải quyết các thách thức mới như du lịch, nông nghiệp, kinh tế số, chuỗi cung ứng, chuyển dịch năng lượng sạch và biến đổi khí hậu, hai Bộ trưởng ghi nhận cam kết chung về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển dịch kịp thời sang năng lượng sạch cũng như sự cần thiết của việc hợp tác nhằm hỗ trợ các mục tiêu về khí hậu và chuyển dịch năng lượng của mỗi quốc gia./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang