Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Canada
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Canada, phát triển tin cậy, hiệu quả, thực chất, hướng tới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada David Morrison

Ngày 14/12, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada David Morrison.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn điểm lại những thành tựu ấn tượng hai nước đạt được sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Canada, phát triển tin cậy, hiệu quả, thực chất, hướng tới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh những tiếp xúc thường xuyên và tình cảm tốt đẹp lãnh đạo hai nước dành cho nhau là tiền đề vững chắc cho sự phát triển tích cực của quan hệ song phương trong tương lai và đề nghị hai bên tăng cường thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao trong năm 2024.

Bộ trưởng cũng đề nghị hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt, phát huy các cơ chế đối thoại hiện có như Tham khảo chính trị, Ủy ban Hỗn hợp về kinh tế Việt Nam – Canada và Đối thoại chính sách quốc phòng và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực y tế, chuyển đổi năng lượng, công nghệ sạch, hợp tác địa phương... Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gửi lời mời thăm Việt Nam tới Ngoại trưởng Canada Melanie Joly và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Mary Ng.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada David Morrison

Thứ trưởng David Morrison đánh giá cao những thành tựu chính trị, đối ngoại, kinh tế - xã hội của Việt Nam những năm qua và khẳng định mong muốn của Canada trong việc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada. Thứ trưởng khẳng định Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Canada là một chiến lược lớn, thể hiện rõ ưu tiên đối ngoại của Canada nằm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó Canada coi Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu, là cầu nối của Canada với khu vực.

Thứ trưởng Morrison nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, bao gồm ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, hợp tác Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, hợp tác nông nghiệp… Thứ trưởng Morrison cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Canada tại ASEAN và các cơ chế khu vực, đặc biệt là trong quá trình nâng cấp quan hệ Canada – ASEAN lên Đối tác chiến lược; đồng thời nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, APEC, ASEAN, CPTPP, Francophonie...

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Thứ trưởng David Morrison đã đồng chủ trì phiên Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao, dự lễ khởi công Trụ sở Đại sứ quán mới của Canada tại Hà Nội và có các cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ban Đối ngoại Trung ương./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang