Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Việt Nam sẽ tham gia sâu rộng hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Tại buổi tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết, chủ trương của Việt Nam là tham gia sâu rộng hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, bao gồm mở rộng số lượng các phái bộ có lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam cũng như hình thức triển khai tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Sáng 12/8, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp xã giao bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng là năm kỷ niệm 45 năm Việt Nam tham gia LHQ. Trong suốt chặng đường vừa qua, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ, để triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Ghi nhận thiện chí hợp tác và những hỗ trợ của LHQ, các cơ quan chức năng của LHQ tại Việt Nam cùng với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò của Văn phòng Điều phối viên Thường trú LHQ trong thời gian Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ (2020-2021).

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến bày tỏ cảm ơn LHQ và các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ triển khai thành công nhiều hoạt động về khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, nhất là các chương trình, dự án về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam do LHQ phối hợp với các đối tác quốc tế và Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai đạt được kết quả tích cực, đóng góp vào sự ổn định và phát triển đời sống của nhân dân tại các địa phương. Thời gian tới, mong muốn LHQ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam trong lĩnh vực khắc phục hậu quả sau chiến tranh ở Việt Nam thông qua hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, nâng cao năng lực, kinh nghiệm và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin, đồng thời tiếp  tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời và linh hoạt trong xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ các dự án về khắc phục hậu quả sau chiến tranh đang triển khai.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ, sau hơn 08 năm chính thức tham gia GGHB LHQ (từ 2014), Quân đội nhân dân Việt Nam đã triển khai thành công hơn 500 cán bộ, chiến sĩ tới các phái bộ GGHB và Trụ sở LHQ; đồng thời Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai thành công 03 khóa huấn luyện vận hành trang bị công binh hạng nặng theo Chương trình Đối tác ba bên giữa Việt Nam - LHQ - Nhật Bản, được lãnh đạo LHQ đánh giá rất cao về kết quả triển khai; về phụ nữ, hòa bình và an ninh, Việt Nam luôn duy trì tỉ lệ nữ tham gia hoạt động GGHB LHQ cao hơn tỉ lệ trung bình với các nước. Nữ quân nhân GGHB Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ đều được chỉ huy Phái bộ đánh giá cao về kết quả hoàn thành nhiệm vụ, tạo được dấu ấn tốt với cộng đồng nước sở tại; Việt Nam cam kết tiếp tục duy trì, tăng cường tỉ lệ nữ, hướng tới tiêu chí tỉ lệ nữ trong lực lượng GGHB Việt Nam cao hơn 20% vào năm 2025.

Thời gian tới, chủ trương của Việt Nam là tham gia sâu rộng hơn vào hoạt động GGIIB LHQ, bao gồm mở rộng số lượng các phái bộ có lực lượng GGHB Việt Nam cũng như hình thức triển khai tham gia hoạt động GGHB LHQ. Theo đó, bên cạnh lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, Việt Nam dự kiến sẽ cử lực lượng Công an nhân dân tham gia hoạt động GGIIB LHQ; để nghị LHQ tiếp tục ủng hộ những cam kết và quyết tâm chính trị của Việt Nam trong tham gia hoạt động GGHB LHQ, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này.

Bà Pauline Tamesis cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã dành thời gian tiếp, bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam khi mới được tới Việt Nam công tác. Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Quân đội và lực lượng Công an trong việc hỗ trợ, kiềm chế, kiểm soát dịch COVID-19. Bà nhấn mạnh, Liên hợp quốc sẽ đồng hành và hỗ trợ  Chính phủ và nhân dân Việt Nam hồi phục được kinh tế, xã hội tốt nhất sau đại dịch cũng như hỗ trợ để đáp ứng được nhu cầu liên quan đến y tế, sức khỏe của người dân. “Tôi vừa vinh dự được ký Khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững với Chính phủ Việt Nam Đây là văn bản rất quan trọng vạch ra tất cả chiến lược cũng như những ưu tiên hỗ trợ của LHQ đối với Việt Nam trong 5 năm tới, trong văn bản đó cũng nhấn mạnh vai trò của LHQ hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau đại dịch, đảm bảo không bỏ ai ở loại phía sau. Những điểm ưu tiên của khung chiến lược hợp tác mới, được xây dựng trong thời gian đại dịch COVID - 19, thực hiện đúng nguyên tắc lấy nhân dân, lấy con người làm trung tâm; đảm bảo quyền con người, bình đẳng giới... ” - Bà Pauline Tamesis chia sẻ.

Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc đánh giá rất cao thành tựu đã đạt được của Việt Nam trong việc tham gia gìn giữ hòa bình LHQ, trong đó tỉ lệ phụ nữ tham gia gìn giữ hòa bình LHQ rất cao. LHQ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động này. Vừa qua, LHQ đã cùng với Chính phủ Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về Phụ nữ hòa bình và an ninh, Hội nghị đã cho ra đời Bản cam kết hành động của Hà Nội, được 75 năm quốc gia thành viên của LHQ ủng hộ được coi như tài liệu chính thức của Hội đồng bảo an cũng như Đại hội đồng LHQ, tài liệu này có nói đến sự quan trọng phải thiết kế một Kế hoạch hành động quốc gia về Phụ nữ hòa bình và an ninh; mong rằng Chính phủ Việt Nam cùng với cá cơ quan hữu quan sớm xây dựng được Kế hoạch hành động này.

Bên cạnh đó, LHQ đánh giá cao việc Việt Nam trong cử lực lượng Cảnh sát tham gia gìn giữ hòa bình LHQ; 3 sĩ quan Công an sẽ chuẩn bị lên đường sang phái bộ Nam Sudan, 01 sĩ quan đã trúng tuyển được đến làm việc tại Cục Cảnh sát gìn giữ hòa bình tại New York, Hoa Kỳ./.

Theo dangcongsan.vn
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang