Cơ hội thuận lợi kết nối Cao Bằng với các tỉnh, thành trong khu vực
Trong không khí phấn khởi,
thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải
phóng Cao Bằng (3/10/1950 - 3/10/2020), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ
XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng, ngày 3/10/2020, Cao Bằng sẽ tổ chức Lễ động thổ tuyến đường bộ cao tốc
Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối
cao tốc. Tuyến đường cao tốc hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường, thời gian di
chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội, kết nối địa phương với các tỉnh, thành trong khu
vực.
Bí thư
Tỉnh ủy Lại Xuân Môn kiểm tra nút giao đầu Thành phố với đường cao tốc Đồng
Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Dự án đường bộ cao tốc Đồng
Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được điều chỉnh tối ưu hướng tuyến, giảm
chiều dài từ 140 km xuống còn 115 km, tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng, giảm gần
26.000 tỷ đồng so với ban đầu là 47.000 tỷ đồng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại Quyết định số
1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020.
Dự án được chia làm 2 giai
đoạn: Giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 12.546 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ năm
2020, dự kiến hoàn thành năm 2024 với chiều dài 93 km (từ Km0+00 tại nút giao
khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) đến Km 93+00 nút giao với
Quốc lộ 3 tại lý trình Km 307+650 Quốc lộ 3, xã Phúc Sen (Quảng Hòa), quy mô
nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe.
Giai đoạn 2, tổng mức đầu
tư hoàn thiện 8.393 tỷ đồng, chiều dài khoảng 22 km (từ Km93+00 nút giao với
Quốc 3 tại lý trình Km307+650 Quốc lộ 3 từ xã Phúc Sen đến Km115+00 tại Cửa
khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh), quy mô bề rộng nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m
với 4 làn xe. Tốc độ thiết kế tuyến cao tốc 80 km/h, đối với đoạn địa hình khó
khăn cho phép thiết kế với vận tốc 60 km/h.
Để đẩy nhanh tiến độ công
tác chuẩn bị Dự án, UBND tỉnh và Tập đoàn Đèo Cả chủ động khảo sát địa hình,
khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý... và tiến hành lập báo cáo
nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng cho từng địa
phương để quản lý quy hoạch và trích đo giải thửa.
Tập đoàn Đèo Cả mời đối tác
là Tập đoàn Leonhardt, Andrä und Partner đến từ Cộng hòa Liên bang Đức nghiên
cứu, khảo sát để triển khai thiết kế công trình gắn liền với nét văn hóa đặc
trưng của tỉnh, ít ảnh hưởng đến Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước
Cao Bằng.
Công tác quy hoạch mỏ vật
liệu cung cấp cho thực hiện Dự án tại địa phận tỉnh, Sở Xây dựng có văn bản
trình UBND tỉnh để báo cáo HĐND tỉnh bổ sung vào quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng
thông thường tỉnh Cao Bằng, gồm 5 mỏ đất, 4 mỏ đá, thực hiện các thủ tục về
chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trước khi trình Thường trực HĐND tỉnh cho chủ
trương quy hoạch. UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị chỉ
đạo các sở, ban, ngành phối hợp tư vấn để hoàn thiện, bổ sung quy hoạch mỏ vật
liệu. Hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra hiện trường và đang tổng
hợp kết quả để tổ chức lập hồ sơ quy hoạch các mỏ.
Theo quyết định phê duyệt
chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh của Thủ tướng
Chính phủ, cơ cấu nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 của Dự án gồm vốn chủ sở hữu và
vốn huy động của nhà đầu tư phù hợp với quy định tại Điều 10, Nghị định số
63/2018/NĐ-CP và phần vốn của Nhà nước tham gia Dự án.
Trong đó, nhà đầu tư huy
động 7.500 tỷ đồng; ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương
2.500 tỷ đồng. Trong trường hợp cần thiết, được phép điều chỉnh bổ sung phần
vốn góp của Nhà nước tối đa theo quy định. Dự án được chia thành 3 dự án thành
phần để thực hiện: Dự án thành phần Văn Lãng (Lạng Sơn) - Thạch An (Cao Bằng)
từ Km0+00 đến Km58+00 dài 58 km, tổng mức đầu tư khoảng 5.163 tỷ đồng; Dự án
thành phần Thạch An - Quảng Hòa từ Km58+00 đến Km79+300 dài 21,3 km, tổng mức
đầu tư khoảng 2.724 tỷ đồng; Dự án thành phần Quảng Hòa - thành phố Cao Bằng từ
Km79 + 300 đến Km93 + 00, dài 13,7 km tuyến chính và 15,5 km tuyến nối với
Thành phố, tổng mức đầu tư khoảng 4.659 tỷ đồng.
Đối với 2 tiểu dự án phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường Thụy Hùng -
Vân Trình (Thạch An) có chiều dài tuyến 1,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 34,31
tỷ đồng; Dự án đường Đoỏng Lẹng, thị trấn Đông Khê (Thạch An) có chiều dài
tuyến 4 km với tổng mức đầu tư khoảng 53,192 tỷ đồng. Ngày 19/9/2019, UBND tỉnh
phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1568/QĐ-UBND và Quyết định
1567/QĐ-UBND. Ngày 17/7/2020, HĐND tỉnh phê duyệt 2 tiểu dự án trên thuộc danh
mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch đầu tư năm 2020 tại
Nghị quyết số 26/2020/NQ-HĐND.
Đối với Dự án nút giao đầu
Thành phố có chiều dài 3,9 km từ Km0+00 điểm đầu giao với tuyến tránh Thành phố
cắt qua Quốc lộ 4A rồi men theo sườn núi phía bên phải của sông Bằng Giang đến
Km3+600 tuyến cắt qua sông Bằng Giang bằng cầu số 1 dài 345 m, đi theo hướng
Đông để nối cao tốc, kết thúc tại Km3+900. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500
tỷ đồng, tiến độ thực hiện 12 tháng.
Dự kiến, giai đoạn 1 Dự án
đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai xây dựng từ tháng 10/2020
đến năm 2024 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn
khoảng 16 năm (từ năm 2024 - 2040). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2025. Khi
tuyến cao tốc hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế,
chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch
quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.
Dự án cũng tạo ra một tuyến
cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ Cảng quốc tế
Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng (Việt Nam) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc)
- Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh
tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Lạng
Sơn, Cao Bằng; thay đổi tình trạng Quốc lộ 4A là đường độc đạo nối giữa 2 tỉnh
Lạng Sơn, Cao Bằng.