Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tiếp tục triển khai Dự án Bảo tồn vượn Cao Vít tại Trùng Khánh
Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) do ông Josh Kempinski, Giám đốc Quốc gia FFI Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai Dự án Bảo tồn vượn Cao Vít tại Trùng Khánh.

 

 

     

    Làm việc với đoàn, về phía tỉnh có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo chủ trì.

    Khu bảo tồn loài và sinh cảnh vượn Cao Vít tại Trùng Khánh được UBND tỉnh ra Quyết định thành lập số 2536/QĐ-UBND ngày 15/11/2006 với diện tích 1.656,80 ha trên phạm vi các xã: Ngọc Khê, Ngọc Côn, Phong Nậm nhằm bảo tồn loài vượn Cao Vít.

    Năm 2002, qua điều tra, khảo sát của Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI), các nhà khoa học đã phát hiện một quần thể với khoảng 26 cá thể còn tồn tại trong khu rừng. Sau khi dự án được triển khai, theo những cuộc điều tra gần đây, quần thể vượn Cao Vít có khoảng 22 đàn với 134 cá thể. Sinh cảnh sống của vượn Cao Vít được bảo vệ tốt và không ghi nhận các mối đe dọa trực tiếp đến loài vượn, đây là một tín hiệu tốt cho sự phục hồi phát triển lâu dài của loài vượn Cao Vít.

    Tại buổi làm việc, ông Josh Kempinski đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong quá trình phối hợp thực hiện dự án. Mong muốn trong thời gian tới, FFI tiếp tục triển khai dự án với mục tiêu cao hơn bao gồm việc mở rộng khu bảo tồn đảm bảo cho sự phát triển của loài vượn. Thành lập Ban Quản lý Dự án từ bán chuyên trách sang chuyên trách, tập trung theo dõi hoạt động của vượn Cao Vít để lập dữ liệu về loài linh trưởng quý hiếm này. Xây dựng phương án bảo tồn kết hợp với phát triển du lịch để quảng bá về vượn Cao Vít; nghiên cứu xây dựng khu quần thể mới để tách đàn làm phong phú thêm hệ sinh thái.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo đánh giá cao những đề xuất mới của Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI); đồng thời khẳng định tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổ chức để triển khai dự án nhằm bảo tồn, phát triển loài linh trưởng quý hiếm. Đồng chí lưu ý, việc xây dựng dự án cần tính đến mục tiêu hỗ trợ phát triển đời sống kinh tế cho người dân quanh vùng dự án, để dự án phát triển hiệu quả, bền vững.

    Vi Trường
    ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang