Các doanh nghiệp (DN) cho rằng
còn rất nhiều giải pháp mà Nhà nước có thể sử dụng để chung tay cùng tháo gỡ
khó khăn cho ngành du lịch.
Khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020 (Ảnh:
thoibaonganhang.vn)
Du lịch là một trong những ngành
đang tìm cách bật lên mạnh mẽ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và nền
kinh tế Việt Nam thiết lập trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên theo TS. Lê
Xuân Nghĩa – nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, hiện nay
các chương trình kích cầu du lịch phần lớn đều do chính DN thực hiện bằng các
biện pháp đại hạ giá dịch vụ, như vậy cũng đồng nghĩa là DN chấp nhận “cắt xẻo”
chính phần lợi nhuận vốn đã sụt giảm rất mạnh của mình.
Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch Hiệp
hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, ngành này đặt mục tiêu sau 2 tháng sẽ khôi
phục du lịch nội địa để sau đó bàn đến chuyện đưa khách quốc tế đến Việt Nam.
Vì vậy sản phẩm trong chương trình được xây dựng hướng tới hấp dẫn du khách
theo 2 dạng: giá giảm nhưng dịch vụ không thay đổi và giá không thay đổi nhưng
tặng thêm dịch vụ. Đây là giai đoạn kích cầu, vì thế DN phải chấp nhận hy sinh,
nhận thiệt hại về mình nhiều hơn. Hiện nay, mức giá đưa ra đã rất có lợi cho du
khách nhưng chương trình kích cầu không thể kéo dài mãi mà sẽ tùy tình hình để
thay đổi.
Ông Trần Trọng Kim - Chủ tịch hội
đồng tư vấn Du lịch cũng lưu ý, nếu các DN giảm giá 25% hay giảm sâu hơn nữa mà
không có khách thì cũng không giải quyết được bài toán tổng thể. Trong khi đó,
việc bị ảnh hưởng sau dịch bệnh đang khiến DN khó khăn mọi bề nên để tăng chất
lượng dịch vụ là điều khó. Vì vậy, các DN trong ngành du lịch đang rất cần các
giải pháp kích cầu bằng chính sách của Nhà nước để phát triển du lịch nội địa.
Tổng cục Du lịch Việt Nam dự báo,
từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng
khách trong năm 2020. Vì vậy phải làm sao để kích cầu du lịch nội địa, để du lịch
nội địa bù đắp được cho việc sụt giảm nghiêm trọng lượng khách quốc tế. Các
chuyên gia cho rằng cần giảm sâu hơn nữa các loại thuế, phí dịch vụ đi kèm để
kích thích du lịch trong bối cảnh hiện nay.
Đơn cử như trong lĩnh vực hàng
không, vừa qua Bộ Tài chính đã đề xuất phương án giảm 30% thuế bảo vệ môi trường
nhiên liệu bay. Với phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu
máy bay sẽ giảm 900 đồng/lít, từ mức 3.000 đồng xuống còn 2.100 đồng/lít. Tuy
nhiên, mức giảm này so với mặt bằng chung của các nước khác vẫn còn thấp và
theo đánh giá là chưa hỗ trợ thực sự mạnh mẽ cho ngành hàng không.
Hiện nay các DN hàng không đang đối
mặt với nguy cơ phá sản cao do không bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy
trì hoạt động. Sự ngưng trệ của ngành này đã kéo theo tác động tiêu cực của các
ngành kinh tế mũi nhọn, như thương mại, dịch vụ, du lịch… bởi vai trò quan trọng
của ngành hàng không trong việc cung ứng các dịch vụ trung gian liên quan đến vận
chuyển, trung chuyển hành khách và hàng hoá.
Ông Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký Hiệp
hội DN hàng không Việt Nam cho rằng, mức giảm hiện nay thực ra vẫn thấp so với
một số nước trong khu vực. Một số nước trên thế giới đã sử dụng công cụ thuế,
trong đó có thuế đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ cho các DN trước dịch
Covid-19 như Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với
nhiên liệu bay; Úc miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng
không nội địa và an ninh hàng không; Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế
trong ngành hàng không; Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu
trong 7 tháng cho các đường bay nội địa.
Bên cạnh đó, các DN cũng cho rằng
còn rất nhiều giải pháp khác mà Nhà nước có thể sử dụng để chung tay cùng tháo
gỡ khó khăn cho ngành du lịch. Bởi đây là ngành tạo nhiều việc làm, tạo tác động
lan toả cho nhiều ngành kinh tế khác. Ông Vũ Thế Bình kiến nghị, việc giãn thời
gian nộp thuế, miễn thuế cho các DN du lịch đề nghị được áp dụng cho doanh thu
quý III và quý IV/2020, vì trong 2 quý đầu năm các DN cơ bản không có doanh
thu.
Về giá điện của các cơ sở lưu trú
du lịch, đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành điện áp dụng tính theo giá điện sản xuất
thay cho tính giá điện dịch vụ như hiện nay, đồng thời thời gian thay đổi cách
tính giá điện như vậy sẽ tính cho hết năm 2020, thay vì chỉ trong các tháng 4,
5, 6 như quy định hiện hành. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương thống nhất chủ
trương mở cửa các điểm tham quan du lịch và dịch vụ, có chính sách hỗ trợ khách
du lịch như miễn, giảm vé tham quan…/.